Plant protein is

แหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับผู้ทานวีแกนและมังสวิรัติ

กรัมต่อกรัม แหล่งโปรตีนจากสัตว์มีความสมบูรณ์มากกว่า มีการดูดซึมที่ดีขึ้นและส่งผลต่อการสร้างกล้ามเนื้อ มีสารอาหารเพิ่มเติมมากขึ้น และมีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตน้อยลง หลังจากที่คุณกินอาหารที่มีโปรตีน ร่างกายของคุณจะย่อยโปรตีนนั้นออกเป็นกรดอะมิโนซึ่งเป็น “ส่วนประกอบ” ของโปรตีน จากกรดอะมิโน 20 ชนิดที่พบในโปรตีน ร่างกายสามารถสร้างได้ eleven ตัว อีกเก้าอย่างที่เหลือนั้นจำเป็น ซึ่งหมายความว่าจะต้องมาจากอาหารของคุณเพราะร่างกายของคุณไม่สามารถผลิตได้ ข้อกังวลที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชก็คือโปรตีนจากพืชมีระดับกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ตั้งแต่หนึ่งชนิดขึ้นไปไม่เพียงพอ

นักกีฬาหลายคนหันมารับประทานเวย์โปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนประเภทนี้จะทำให้ร่างกายสลายและดูดซึมได้ง่ายกว่า ซึ่งทำให้เวย์ได้เปรียบกว่าแหล่งอื่นๆ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และผัก ใครๆ ก็บริโภคผงโปรตีนจากพืชได้ โดยทั่วไป คนที่รับประทานอาหารวีแกนหรืออาหารจากพืช หรือผู้ที่หลีกเลี่ยงนมหรือแพ้แลคโตสจะใช้ผงโปรตีนจากพืช ควินัวเป็นเมล็ดพืชและคุณจะพบพันธุ์สีขาว สีแดง สีดำ หรือแบบผสม ควินัว 100 กรัม (น้ำหนักปรุงสุก) จะให้โปรตีนเกือบ four กรัม แต่ยังเรียกอีกอย่างว่าโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งหมายความว่ามีกรดอะมิโนทั้งหมด 22 ชนิด ทำให้เป็นควินัว ทางเลือกที่ดีสำหรับคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวและคูสคูส ค้นพบแหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุดเพื่อเพิ่มการบริโภคของคุณในฐานะวีแกน รวมถึงถั่ว เต้าหู้ ควินัว ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชและผัก

แม้ว่าถั่วจะมีประโยชน์จากการหาซื้อได้ทั่วไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจัดการเหมือนกับพืชที่มีโปรตีนสูงอื่นๆ เช่น ถั่วเหลืองและเมล็ดพืชน้ำมัน ตามข้อมูลของ Ismail โครงสร้างทางเคมีของถั่วทำให้ยากต่อการผสมและสร้างพื้นผิวของผลิตภัณฑ์จากพืช การเติมกลูตามีน ลิวซีน และเมไทโอนีนของมังสวิรัติจะทำให้ Plant Power Complete Protein มีคุณค่าทางโภชนาการพอๆ กับเวย์โปรตีนหากไม่ได้เหนือกว่าพวกมัน หากคุณไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Sacha Inchi มาก่อน ก็ถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องรู้จัก เมล็ดพืชเหล่านี้เป็นขุมพลังแห่งโภชนาการมังสวิรัติ ประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และกรดไขมันโอเมก้า 6 เป็นถั่วลิสงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในเปรู พวกเขายังมีโปรตีน วิตามินอี และเบต้าซิสเตอรอลเพื่อสารอาหารที่เหมาะสมที่สุด

โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ ไข่ และนม เป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ซึ่งหมายความว่าโปรตีนเหล่านี้ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ให้แหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สุด เนื่องจากอาหารจากพืชบางชนิดในรายการนี้ไม่ใช่โปรตีนที่สมบูรณ์ ดังนั้นการรับประทานธัญพืช ผัก พืชตระกูลถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชให้หลากหลายทุกวันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือรับประทานอาหารวีแกนเป็นหลัก โปรตีนจากนมถือว่า “สมบูรณ์” มากกว่าโปรตีนจากพืชในแง่ของกรดอะมิโน เนื่องจากมักประกอบด้วยกรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง (BCAA) ที่มีความเข้มข้นสูงกว่า เช่น ลิวซีน วาลีน และไอโซลิวซีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็น ขอแนะนำให้นักกีฬาและบุคคลอื่นที่ออกกำลังกายอย่างหนักควรรับประทานอาหารที่มี BCAA ในปริมาณที่สูงกว่า รวมถึงโปรตีนจากนมด้วย นอกจากปัจจัยนี้แล้ว โปรตีนที่พบในแหล่งผลิตภัณฑ์จากนมยังมีอัตราส่วนกรดอะมิโนที่สม่ำเสมอมากขึ้นตลอดทั้งการแต่งหน้า ทำให้ร่างกายเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานอย่างยั่งยืน แม้ว่าความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคอาหารจากพืชและอาหารทั้งเมล็ด เช่น ถั่ว พืชตระกูลถั่ว และธัญพืชไม่ขัดสีกับประโยชน์ต่อสุขภาพเชิงบวกยังคงมีการวิจัยอยู่ แต่การวิจัยที่มุ่งหวังที่จะเชื่อมโยงการบริโภคโปรตีนจากพืชโดยเฉพาะกับผลลัพธ์ด้านสุขภาพเหล่านั้นยังมีอยู่ไม่มากนัก .

ทุกวันนี้คุณสามารถหาผงบางชนิดที่มีถั่วเหลืองหรือโปรตีนถั่วแยกได้ เพียงจำไว้ว่าด้วยไอโซเลท คุณจะได้รับเส้นใยและสารอาหารรองที่พบในอาหารจากพืชน้อยลง ไม่ใช่เรื่องใหญ่หากคุณต้องการเน้นไปที่โปรตีนในผงของคุณและกินอาหารจากพืชทั้งเมล็ดเยอะๆ เพื่อให้ได้ไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุทั้งหมดที่คุณต้องการ การเพิ่มขึ้นของตลาดโลกสำหรับโปรตีนจากพืชได้รับแรงผลักดันจากการรับรู้ของสาธารณชนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ความสนใจของผู้คนหันมาสนใจผลิตภัณฑ์จากพืชมากขึ้น อันเป็นผลมาจากกระแสทั่วโลกที่หันมาใช้วิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ บุคคลที่รับประทานอาหารแบบยืดหยุ่นยังได้รับการสนับสนุนให้รับประทานเนื้อสัตว์น้อยลง และเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืช วิธีง่ายๆ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับกรดอะมิโนครบถ้วนคือการรับประทานโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดตลอดทั้งวัน โปรตีนจากพืชสองชนิดที่เมื่อรวมกันแล้วให้กรดอะมิโนทั้งเก้าชนิดแก่คุณเรียกว่าโปรตีนเสริม โปรตีนจากพืชเป็นอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่มีความหมายซึ่งพบในพืชบางชนิด โปรตีนจากพืชไม่ได้มาจากสัตว์ซึ่งแตกต่างจากโปรตีนจากสัตว์ ผู้ที่รับประทานอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักพึ่งพาโปรตีนจากพืชเพียงอย่างเดียว ในขณะที่นักกีฬาที่กินพืชทุกชนิดอาจรับประทานจากพืชและสัตว์ผสมกัน

หากคุณรับประทานถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดพืช และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองผสมกัน คุณจะไม่มีปัญหาในการได้รับกรดอะมิโนทั้งหมดที่คุณต้องการ และคุณอาจจะรวมพวกมันเข้าด้วยกันโดยไม่ได้คำนึงถึงมันด้วยซ้ำ เช่น. ตัวอย่างเช่น ไก่ต้นแบบจากพืช PURIS ผลิตโดยใช้กระบวนการอัดขึ้นรูปที่มีความชื้นสูง (HME) และมีโปรตีนมากกว่าไก่ทั่วไปถึง 25% เช่นเดียวกับไก่ เนื้อจากพืชนี้สามารถเสิร์ฟเป็นเกล็ดขนมปัง ฉีกเป็นชิ้น ๆ หรือเป็นนักเก็ตและไส้ก็ได้ HME เปลี่ยนผงโปรตีนจากพืชให้เป็นพื้นผิวที่เลียนแบบเส้นใยกล้ามเนื้อของสัตว์โดยใช้ความร้อนและการเสียดสี ไม่ใช่สารเคมี กระบวนการนี้จะสร้างเนื้อสัมผัสที่เหมือนเนื้อแท้ รวมถึงรสชาติและสีที่เป็นกลาง โปรตีนเป็นสารอาหารหลัก (รวมถึงคาร์โบไฮเดรตและไขมัน) ที่ให้พลังงาน (4 แคลอรี่ต่อกรัม) และด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นในปริมาณมาก (“มาโคร”) ในอาหาร โปรตีนประกอบด้วยหน่วยเล็กๆ เรียกว่า กรดอะมิโน มีกรดอะมิโน 20 ชนิดที่รวมกันเป็นลำดับต่างๆ กันจนเกิดเป็นโปรตีน กรดอะมิโนเก้าชนิดที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็นนั้นร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้และจำเป็นต้องได้รับจากอาหาร ในตอนท้ายของวัน ทั้งสองอย่างนี้มีประโยชน์ในการเติมเต็มความต้องการโปรตีน เพียงจำไว้ว่าอาหารทั้งเมล็ดเป็นแหล่งที่ดีที่สุดไม่เพียงแต่โปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสารอาหารอื่นๆ ด้วยเช่นกัน “แม้ว่าผงโปรตีนจะเป็นแหล่งกรดอะมิโนที่สะดวก แต่อาหารทั้งมื้อก็มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตมากกว่า ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการวางแผนโภชนาการที่สมดุล” Twyman กล่าว แหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ประกอบด้วย EAA ทั้งเก้าชนิด เนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก ผลิตภัณฑ์นม ไข่ และอาหารทะเลล้วนเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ โปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ถือว่าไม่สมบูรณ์เนื่องจากไม่มี EAA ในปริมาณที่เพียงพออย่างน้อยหนึ่งชนิด อย่างไรก็ตาม คุณสามารถจับคู่โปรตีนจากพืชต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อให้ EAA ทั้งหมดเข้าสู่อาหารของคุณได้

โปรตีนจากพืชมีเพิ่มมากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการลดการบริโภคอาหารจากสัตว์ ถั่วเหลือง เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง ถั่ว สาหร่ายสไปรูลิน่า และส่วนผสมอื่นๆ สามารถทำอาหารมื้ออร่อยที่มีโปรตีนสูงได้ คุณอาจต้องการใช้ผงเวย์โปรตีนจากสัตว์หรือผงจากพืช ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ ทั้งสองประเภทสามารถให้โปรตีนเพียงพอที่จะสนับสนุนเป้าหมายการออกกำลังกายของคุณ ผงโปรตีนจากพืชบางชนิด โดยเฉพาะโปรตีนถั่วอาจทำให้ท้องอืดและเป็นตะคริวได้ หากคุณมีอาการลำไส้แปรปรวนหรือไวต่อ FODMAP การเก็บรักษาโปรตีนจากพืชขึ้นอยู่กับอาหารที่มีอยู่ในมือ ถั่วแห้งและพืชตระกูลถั่ว เช่น จุดที่แห้งและเย็นในตู้กับข้าว และถั่วกระป๋องสามารถไปได้ทุกที่ตราบใดที่ไม่ร้อนเกินไปหรือโดนแสงแดดโดยตรง ผักส่วนใหญ่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นทั้งชิ้นและไม่ได้ล้าง ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองแปรรูปแช่เย็น เช่น เต้าหู้และเทมเป้ ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเช่นกัน ถั่ว เช่น ถุงหรือขวดโหล ตราบใดที่แห้งและอยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิปานกลาง ถั่วลิมาเป็นอีกทางเลือกโปรตีนที่ดีเยี่ยมแทนไข่ โดยให้โปรตีน 7 กรัมต่อถั่วปรุงสุกครึ่งถ้วย เช่นเดียวกับพืชตระกูลถั่วประเภทอื่นๆ ถั่วลิมาเต็มไปด้วยเส้นใยเพื่อช่วยให้อิ่มและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อช่วยคุณในการเดินทางครั้งนี้ เราได้รวบรวมรายชื่ออาหารจากพืช 9 อันดับแรกที่มีโปรตีนมากกว่าไข่ นอกจากโปรตีนแล้ว พวกเขายังมีไฟเบอร์ วิตามิน และแร่ธาตุอีกมากมายที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย อ่านต่อเพื่อเรียนรู้ว่าอันไหนสร้างรายการของเรา

ผงโปรตีนจากพืชมูซาชิสามารถใช้ได้เหมือนกับผงโปรตีนทั่วไป สามารถผสมกับน้ำเปล่า นมทางเลือกที่แนะนำ หรือปั่นเป็นสมูทตี้ได้ ผงโปรตีนจากพืชมูซาชิยังสามารถรวมเข้ากับสูตรอาหาร เช่น แพนเค้กหรือแท่งพลังงานเพื่อเพิ่มโปรตีนได้ เอาล่ะ ตอนนี้เรามีความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นของโปรตีนจากพืช และวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้นแล้ว สำรวจโอกาสและโซลูชันส่วนผสมสำหรับของว่างที่ดีต่อสุขภาพ และสำรวจข้อมูลเชิงลึกที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเราเกี่ยวกับคุณสมบัติและการกล่าวอ้างที่ผู้บริโภคชื่นชอบ ปริมาณเส้นใยในอาหารจากพืชเป็นที่รู้กันว่าช่วยส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ที่หลากหลายและเจริญรุ่งเรือง ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน การดูดซึมสารอาหาร และความเป็นอยู่โดยรวม โปรตีนจากพืชต้องการทรัพยากรน้อยลง เช่น น้ำ และที่ดิน ทำให้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเลี้ยงดูประชากรโลกที่กำลังเติบโต โปรตีนจากพืชสอดคล้องกับข้อกังวลด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพสัตว์ โปรตีนจากพืชไม่มีแลคโตสเหมือนเวย์ผงบางชนิด Twyman อธิบาย การแพ้แลคโตสเกิดจากการไม่สามารถสร้างแลคเตส (เอนไซม์) เพื่อย่อยแลคโตส (น้ำตาล) ในนมได้อย่างเต็มที่ อาการหลัก ได้แก่ ท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องอืด และมีแก๊สในช่องท้อง

ในเทคนิคนี้ มีการใช้น้ำร้อนในช่วง 100–374°C ที่มีแรงดันสูง (เพื่อคงสถานะของเหลว) วัสดุชีวภาพ เช่น คาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ได้รับการไฮโดรไลซ์ด้วยวิธีนี้โดยไม่ต้องใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาเพิ่มเติม ตัวอย่างเช่น เมื่อกากถั่วเหลืองถูกทำให้เสียสภาพด้วยความร้อน ปริมาณการสกัดโปรตีนจากถั่วเหลืองจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญด้วยวิธีนี้ fifty nine.3% (139) ร่างกายของคุณใช้โปรตีนเพื่อสร้างเอนไซม์ ซึ่งจำเป็นสำหรับการย่อยอาหารที่ดี การแข็งตัวของเลือด การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการผลิตพลังงาน โปรตีนยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณ ช่วยในการขนส่งสารอาหารไปยังเซลล์ ควบคุมของเหลว และช่วยรักษาค่า pH ที่เหมาะสม อย่างที่คุณเห็น โปรตีนมีประโยชน์มากมาย ในกรณีที่ใครก็ตามที่ต้องการแรงจูงใจในการกินมันฝรั่ง ปรากฎว่าจริงๆ แล้วมันฝรั่งนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการค่อนข้างมากเมื่อปรุงอย่างเหมาะสม มีโปรตีน47 ประมาณ four กรัมในมันฝรั่ง one hundred กรัม (ขนาดกลาง) มันฝรั่งอบยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดี ซึ่งช่วยควบคุมความดันโลหิต48 และรักษาการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้เป็นปกติ แม้ว่าถั่วส่วนใหญ่จะเป็นไขมัน แต่ก็มีโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน ถั่วยังมีสารอาหารหลากหลายชนิด รวมถึงกรดไขมันโอเมก้า three และโพลีฟีนอล โดยที่วอลนัทมีโพลีฟีนอลมากที่สุด20 นอกจากนี้ยังง่ายต่อการเพิ่มลงในเกือบทุกอย่าง “คุณทำข้าวโอ๊ตสำเร็จรูปเมื่อไปถึงออฟฟิศหรือเปล่า? พืชตระกูลถั่วเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีเยี่ยมซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่สมดุล ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลให้แข็งแรง14

“เรายังพบว่าแหล่งที่มาของโปรตีนมีความสำคัญ การได้รับโปรตีนส่วนใหญ่จากแหล่งพืชในช่วงวัยกลางคน บวกกับโปรตีนจากสัตว์จำนวนเล็กน้อยดูเหมือนจะเอื้อต่อสุขภาพที่ดีและมีชีวิตรอดที่ดีในวัยสูงอายุ” พืชมีสารอาหารในระดับที่สูงขึ้น ได้แก่ แร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และไฟโตนิวเทรียนท์อื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โปรตีนจากพืชของ Klr.Fit ช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้น โปรตีนจากพืชมีฤทธิ์เป็นกรดน้อยกว่าและช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ แต่วิธี PDCAAS ในการประเมินโปรตีนในปัจจุบันได้รับการอนุมัติและกำหนดให้ FDA นำไปใช้ในการอ้างโปรตีนบนฉลากอาหาร แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่ เวย์ และเคซีนจะมีคะแนน PDCAAS ที่สมบูรณ์แบบหรือใกล้เคียง (เช่น 1.0 หรือ 100%) แต่โปรตีนจากพืชถือเป็นความท้าทายสำหรับผู้กำหนดสูตรเมื่อได้คะแนนที่ไม่สมบูรณ์ โปรตีนถั่วเสริมแสดงให้เห็นว่าช่วยเพิ่มความหนาของกล้ามเนื้อลูกหนู brachii ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเวย์โปรตีนในการศึกษาปี 2015 ที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโภชนาการการกีฬานานาชาติ ผู้เข้าร่วมได้รับการฝึกความต้านทานเป็นเวลา 12 สัปดาห์ และได้รับคำแนะนำให้บริโภคโปรตีนถั่ว เวย์โปรตีน หรือยาหลอก วันละสองครั้งในระหว่างช่วงการฝึก วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มโปรตีนจากพืชคือการรับประทานของขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก การผสมผสานของขบเคี้ยว เช่น ผลไม้ ผัก ฮัมมูส ถั่วแระญี่ปุ่น เนยถั่ว ถั่วและเมล็ดพืชเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงร่างกายและลดความอยากตลอดทั้งวัน สมูทตี้โปรตีนใส่ถั่วและเมล็ดพืชเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับของว่างตอนเที่ยง หรือจะเลือกกินเค้กข้าวราดด้วยฮัมมูสหรือเนยถั่วไม่หวานกับผลไม้หั่นเป็นชิ้นก็ได้ ที่ DSM เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบอาหารที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้โปรตีนที่ยั่งยืนมากขึ้นจากสัตว์และพืช โปรตีนจากพืชชนิดพิเศษของเราผลิตขึ้นโดยใช้วัตถุดิบที่ยั่งยืนและพลังงานทดแทนในขณะที่สร้างของเสียน้อยที่สุด

โปรตีนจากพืชกำลังได้รับความสนใจต่อสุขภาพและความยั่งยืน แต่โปรตีนที่สกัดจากวัสดุจากพืชก็ใช้งานได้ยากเช่นกัน เนื่องจากละลายได้ยากและมักจะมีรสขม ใช้อัลมอนด์บดโรยหน้าผักย่าง (ซึ่งมีโปรตีนด้วย) หรือเติมด้านที่เป็นแป้ง เช่น ข้าวป่าหรือควินัว ไม่ใช่แฟนของอัลมอนด์ใช่ไหม ถั่วชนิดอื่นๆ ให้โปรตีนเช่นกัน เม็ดมะม่วงหิมพานต์มี 5 กรัม ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัลมอนด์อุดมไปด้วยสิ่งดีๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร วิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้มีรสชาติอร่อยและเป็นของว่าง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับเป็นของว่างแบบซื้อกลับบ้านอย่างอิ่มเอิบ เพิ่มที่ด้านบนของสมูทตี้ โรยบนสลัด หรือเพิ่มข้าวโอ๊ตและโรยหน้าด้วยอบเชยและเมล็ดทับทิม รวมเมล็ดป่านไว้ในอาหารของคุณแล้วหรือยัง? ทดลองใช้สูตรอาหารต่างๆ มีความเป็นไปได้ไม่รู้จบเมื่อพูดถึงสูตรอาหารจากพืช ทดลองใช้ส่วนผสมและวิธีการปรุงอาหารต่างๆ เพื่อค้นหาสูตรอาหารที่คุณชอบ แบรนด์ที่ทำจากพืช เช่น ArleneⓇ มอบประสบการณ์อันน่ารับประทานจากพืชให้กับสัตว์กินพืชทุกชนิด พร้อมด้วยอาหารหลากหลายที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอาหารของโลก Dan Norton ผู้ชนะเลิศเหรียญโอลิมปิกได้ลองดื่ม Arlene และรู้สึกประหลาดใจกับรสชาติที่ยอดเยี่ยม ค้นหาอาหารที่คุณชื่นชอบโดยใช้พืชทดแทน ขณะนี้มีอาหารที่ทำจากสัตว์ยอดนิยมในรูปแบบวีแกนมากมาย เช่น เบอร์เกอร์ นักเก็ตไก่ ชีส ไอศกรีม และอื่นๆ อีกมากมาย ค้นคว้าข้อมูลเพื่อหาอาหารทดแทนจากพืชที่ดีที่สุดสำหรับอาหารที่คุณชื่นชอบ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนสมบูรณ์ซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในปริมาณที่เพียงพอ เวย์โปรตีนเป็นโปรตีนคุณภาพสูงที่สามารถช่วยสร้างและรักษากล้ามเนื้อได้ เวย์ยังมี BCAAs ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเพื่อช่วยสนับสนุนความอดทนและการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ โปรตีนจากพืช

ขั้นแรก โปรตีนจากพืชจะถูกสกัดและทำให้บริสุทธิ์เพื่อสร้างเป็นแป้ง สารเข้มข้น หรือไอโซเลท จากนั้นนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ รวมถึงคาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือ รสชาติและสี เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัส รสชาติ และคุณภาพในการปรุงอาหารที่เหมือนเนื้อสัตว์ ส่วนผสมนี้จะต้องผ่านกระบวนการแปรรูปต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างและลักษณะคล้ายเนื้อสัตว์ “สิ่งสำคัญที่ต้องจำก็คือโปรตีนนั้นไม่ใช่สารอาหารที่มีคุณค่าเพียงอย่างเดียวที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกอาหาร” Anzlovar อธิบาย “โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองยังให้ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่สนับสนุนสุขภาพโดยรวม ถั่วและเมล็ดพืชซึ่งมีโปรตีนอยู่บ้างก็ให้ไขมันที่ดีต่อสุขภาพเช่นกัน” แม้ว่าโปรตีนจากสัตว์อาจมีข้อเสียเล็กน้อยเมื่อเทียบกับโปรตีนจากพืช แต่ก็ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างที่โปรตีนจากพืชไม่สามารถทำได้

ประมาณ 14.5% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกมาจากอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นม การผลิตเนื้อวัวต้องใช้น้ำมากกว่าสี่เท่า เช่น ถั่วเลนทิลหรือโปรตีนจากพืชอื่นๆ สำหรับบริบทแล้ว มีการผลิตเนื้อวัว seventy two ล้านตันในแต่ละปี นอกจากนี้ยังใช้พลังงานในการผลิตเนื้อสัตว์มากกว่าข้าวโพดถึง 75 เท่า ยิ่งไปกว่านั้น เนื้อวัวต้องการน้ำ 15,000 ลิตรต่อกิโลกรัมของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ในขณะที่ผักต้องการเพียง 300 ลิตรต่อกิโลกรัมเท่านั้น ฉันชอบพูดว่าผักนี้ดุร้าย นั่นเป็นเพราะบรอกโคลีปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีนเกือบ four กรัม นั่นค่อนข้างน้อยสำหรับผัก ในความเป็นจริงแล้ว แคลอรี่ต่อแคลอรี่ บรอกโคลีมีโปรตีนมากกว่าเนื้อวัวบางประเภท แม้ว่าคุณจะต้องกินบรอกโคลีจำนวนมากเพื่อให้เท่ากับปริมาณในสเต็ก ฉันคิดว่าผู้ที่รับประทานผักส่วนใหญ่พร้อมสำหรับความท้าทายดังกล่าว นักเพาะกายและนักกีฬาเพื่อความแข็งแรงที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักให้เร็วที่สุดอาจต้องการโปรตีนมากกว่าสองเท่าหรือมากกว่า (1.6-2.2 กรัม/กก.) มากกว่าประชากรทั่วไป (33) สำหรับคนเหล่านี้ การจับตาดูปริมาณโปรตีนที่บริโภคในแต่ละวันเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น โดยไม่คำนึงว่าโปรตีนนั้นมาจากสัตว์หรือพืชก็ตาม (11) ตัวอย่างเช่น คุณอาจตัดสินใจหยิบขนมปังโฮลเกรนและแยมเป็นอาหารเช้า แต่จากนั้นก็รับประทานถั่วลิสงสักกำมือเป็นของว่างช่วงเช้า แม้ว่าคุณจะไม่ได้กินธัญพืชและพืชตระกูลถั่วด้วยกัน แต่ร่างกายของคุณก็สามารถสังเคราะห์โปรตีนใหม่ได้ตลอดทั้งวัน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีชื่อเสียง นำมาประกอบอาหารได้ง่ายและเป็นส่วนผสมที่หลากหลายในการทำอาหาร ตามข้อมูลของ USDA ไข่ขนาดใหญ่แต่ละฟองให้โปรตีน 6 กรัม ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มโปรตีนในอาหารของคุณ ใช่ คนส่วนใหญ่ควรรับประทานโปรตีนผงจากพืชได้ทุกวันเพื่อช่วยตอบสนองความต้องการโปรตีนของตน อย่างไรก็ตาม แต่ละคนมีความแตกต่างกัน และคุณควรใส่ใจว่าผงโปรตีนจากพืชส่งผลต่อคุณเป็นการส่วนตัวอย่างไร โปรตีนจากพืชมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และช่วยให้ร่างกายมีโปรตีนเพียงพอในการผลิตฮอร์โมนและเอนไซม์ สนับสนุนระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และขนส่งสารอาหารผ่านทางกระแสเลือด แต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกผงโปรตีนจากพืชที่เหมาะกับความต้องการและความชอบด้านโภชนาการของคุณจึงเป็นเรื่องสำคัญ โปรตีนจากพืชมักถูกมองว่ามีความยั่งยืนมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากการปลูกและแปรรูปพืชผงโปรตีนต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ เคซีน ไข่ขาว และคอลลาเจน ผงโปรตีนกัญชาทำจากเมล็ดป่านเป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์อีกแหล่งหนึ่งซึ่งปราศจากกลูเตนและน่าจะใช้ได้ผลดีกับคนส่วนใหญ่ที่แพ้อาหาร

ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้านการกำหนดสูตรที่ยากที่สุดและความท้าทายด้านนวัตกรรมของคุณ เราช่วยให้คุณสร้างมูลค่าผู้บริโภคได้มากขึ้นและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโปรตีนจากพืช การเลือกอาหารและเครื่องดื่มของผู้บริโภคขึ้นอยู่กับความชอบ ความเชื่อ และแรงจูงใจส่วนตัวที่หลากหลาย แน่นอนว่ารสชาติคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่ผู้บริโภคยังเลือกโดยคำนึงถึงโภชนาการและคุณประโยชน์ต่อสุขภาพที่ดีขึ้น ความยั่งยืนและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลักการส่วนบุคคลและวัฒนธรรม และตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น – ไวรัสมะเร็งเม็ดเลือดขาวจากวัวที่ได้มา โดยการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนม อาจคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 37% ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา การเลือกรับประทานโปรตีนจากพืชสะท้อนให้เห็นถึงทางเลือกที่มีสติในการจัดอาหารของเราด้วยความเห็นอกเห็นใจและการเอาใจใส่ ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกับอาณาจักรสัตว์

ตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มเชค Sure® Plant-Based ผสมผสานโปรตีนจากถั่วฟาวากับโปรตีนถั่วเข้มข้น เพื่อสร้างเครื่องดื่มมังสวิรัติแบบไม่มีนมซึ่งมีโปรตีนจากพืช 20 กรัมและมีแคลอรี่ a hundred and eighty แคลอรี่ นี่เป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการใช้ประโยชน์จากคุณประโยชน์ทางโภชนาการของโปรตีนโดยไม่ต้องเปลี่ยนอาหารประจำวันของคุณมากนัก การดูดซึมของโปรตีนมีความสำคัญไม่แพ้กัน แหล่งโปรตีนอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด แต่ถ้าระบบย่อยอาหารของเราย่อยโปรตีนและดูดซับกรดอะมิโนเหล่านั้นได้ยาก แสดงว่าโปรตีนนั้นไม่ใช่แหล่งที่ดีสำหรับเรา กล่าวกันว่าแหล่งโปรตีนมีการดูดซึมต่ำ ในบรรดาแหล่งโปรตีนในอาหารที่มีอยู่ทั้งหมด แหล่งที่มาจากพืชมีส่วนสำคัญในการจัดหาโปรตีน (57%) โดยส่วนที่เหลืออีก 43% ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์นม (10%) หอยและปลา (6%) เนื้อสัตว์ (18%) และผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากสัตว์ (9%) (19)

ถั่ว ถั่วเปลือกแข็ง พืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพืชอยู่ในอันดับต้นๆ เนื่องจากมีโปรตีนมาก (มาก) ผัก เช่น เห็ด ผักคะน้า บรอกโคลี และหน่อไม้ฝรั่ง ก็มีโปรตีนเช่นกัน ข้าวบาร์เลย์ เจีย ข้าวฟ่าง ควินัว สเปลท์ และข้าวสาลีก็เช่นกัน ในทางกลับกัน แหล่งที่มาของพืชประกอบด้วยเส้นใยและเอนไซม์ที่ช่วยย่อยอาหารอย่างแข็งขัน คนส่วนใหญ่สามารถทนต่อพืชส่วนใหญ่ได้ดี และหากคุณเลือกทั้งต้นแทนผง คุณก็หลีกเลี่ยงสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายได้เช่นกัน ในปี 2013 วารสาร Academy of Nutrition and Dietetics ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบการบริโภคสารอาหารของผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติ ผู้ทานมังสวิรัติ และผู้ที่รับประทานเจมากกว่า seventy one,000 ราย ผลการศึกษาพบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว ผู้ที่เป็นมังสวิรัติและหมิ่นประมาทจะได้รับโปรตีนมากกว่าที่พวกเขาต้องการทุกวันถึง 70 เปอร์เซ็นต์ (70 กรัมบวกกับกรัม) ในขณะที่ผู้ที่ไม่ใช่มังสวิรัติจะได้รับโปรตีนมากกว่านั้น (เกือบ 80 กรัม)

เป็นผลดีต่อผู้คนและทุกชีวิตบนโลก ที่จริงแล้ว ถั่วเป็นอาหารหลักของมนุษย์ทั่วโลกมาเป็นเวลาถึง forty six,000 ปีแล้ว หลังจากการสกัด สิ่งเจือปนที่ส่งผลต่อคุณภาพและการทำงานของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายจะถูกกำจัดออก นี่เป็นขั้นตอนสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนคุณภาพสูง และสามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี เช่น การตกตะกอนและการกรองแบบอัลตราฟิลเตรชัน ดังนั้นจึงไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะต้องการให้โปรตีนจากพืชมีคุณภาพต่ำลง นั่นหมายความว่าคุณรู้สึกแย่กับตัวเองมากขึ้น ผลการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการบริโภคโปรตีนไปกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อ (Trommelen, 2019) และช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในระยะยาว (Cermak, 2011) ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชของคุณอย่างรวดเร็วด้วยการสร้างสรรค์ร่วมแบบกำหนดเองจากผู้เชี่ยวชาญของ Ingredion เรียนรู้ว่าบริษัทของคุณสามารถเร่งการเติบโตในตลาดที่เน้นพืชเป็นหลักซึ่งมีการแข่งขันสูงได้อย่างไรด้วยผลงานโปรตีนจากพืชที่ยั่งยืนของเรา

แต่ละคนมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง เราจะมาร่วมกันอภิปรายเรื่องโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับคุณ ดังนั้น แทนที่จะกินโปรตีนจากสัตว์เป็นจำนวนมากในทุกมื้อ ให้เน้นที่การเพิ่มโปรตีนจากพืชลงในจานของคุณ เช่น ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วชิกพี ถั่วลิสง ถั่วเปลือกแข็ง และถั่วต่างๆ ทำให้อาหารของคุณมีความหลากหลายมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยประกอบด้วยผลไม้ ผัก และธัญพืชไม่ขัดสีหลากหลายชนิด นี่ไม่เพียงแต่เป็นการรับประทานอาหารอย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังปลดล็อกรสชาติใหม่ๆ และอาหารที่น่าตื่นเต้นได้อีกด้วย ข้อดีได้แก่ สุขภาพส่วนบุคคลที่ดีขึ้นในขณะนี้ และความหวังสำหรับคนรุ่นต่อๆ ไป ด้วยโปรตีนจากพืช เช่น ถั่วหรืออาหารจากถั่วเหลือง เราได้รับเส้นใยและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่เหมาะสม แร่ธาตุและวิตามินที่จำเป็นที่แตกต่างกันออกไป และสารประกอบอื่นๆ อีกมากมายที่ดูเหมือนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เรามาเริ่มกันที่แนวคิดเรื่องคุณภาพโปรตีนกันก่อน แนวคิดทางโภชนาการนี้มีพื้นฐานมาจากการผสมผสานของกรดอะมิโนจำเพาะที่ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของหนูอายุน้อยและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ แต่การเพิ่มการเติบโตให้สูงสุดไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้ใหญ่ จากคำจำกัดความของคุณภาพโปรตีนนี้ ไข่และนมจะอยู่ด้านบนแต่ไม่ได้สูงกว่าแหล่งโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่มากนัก และจริงๆ แล้วโปรตีนจากเนื้อวัวก็คล้ายคลึงกับโปรตีนจากถั่วเหลือง กรดอะมิโนที่จำเป็นสามชนิด ได้แก่ ไอโซลิวซีน ลิวซีน และวาลีน เรียกว่ากรดอะมิโนสายโซ่กิ่งและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพการเผาผลาญ น่าเสียดายที่แหล่งโปรตีนจากพืชมักมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งสามชนิดนี้ต่ำ

ทั้งโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืชนั้นดีสำหรับคุณ และทั้งสองอย่างก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกันไป ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าการบริโภคโปรตีนจากพืชมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการบริโภคโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งเมื่อพิจารณาถึงภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศที่เราเผชิญอยู่ ก็เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืชมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของโภชนาการของเรา ซึ่งคิดเป็นประมาณ 17% ของน้ำหนักร่างกาย และเป็นส่วนประกอบหลักของกล้ามเนื้อ ผิวหนัง อวัยวะภายใน โดยเฉพาะหัวใจและสมอง เช่นเดียวกับดวงตา ผม และเล็บของเรา ระบบภูมิคุ้มกันของเราต้องการโปรตีนเพื่อช่วยในการสร้างแอนติบอดีที่จำเป็นในการต่อสู้กับการติดเชื้อ และโปรตีนยังมีบทบาทในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การเผาผลาญไขมัน และการทำงานของพลังงาน แม้ว่าถั่วทุกชนิดจะมีโปรตีนจากพืชอยู่มากมาย แต่ถั่วเลนทิลกลับมีโปรตีนประมาณ 18 กรัมต่อถ้วย อย่าลืมซื้อกระป๋องปลอดสาร BPA

อย่างไรก็ตาม แหล่งโปรตีนแต่ละแหล่งไม่เหมือนกัน โปรตีนจากสัตว์และพืชมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญหลายประการ ไม่สำคัญว่าคุณเลือกโปรตีนจากสัตว์หรือพืชหรือไม่? สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือพืชมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่าแหล่งจากสัตว์ และมีแนวโน้มที่จะมีแคลอรี่หนาแน่นน้อยกว่า ดังนั้นคุณอาจต้องกินมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในแต่ละวัน ด้วยเหตุนี้ ผู้คนจึงหันมาหาผลิตภัณฑ์เฉพาะทางมากขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับโปรตีนในปริมาณที่ต้องการเพื่อให้รู้สึกดีที่สุด ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าโปรตีนจากสัตว์ (ปอนด์ต่อปอนด์) มีคุณภาพเหนือกว่าโปรตีนจากพืชอย่างเห็นได้ชัด

เช่นเดียวกับคำแนะนำทั้งหมดของเรา Diet Doctor ต้องการจัดเตรียมข้อมูลและคำแนะนำที่เป็นวิทยาศาสตร์ให้กับคุณ จากนั้นจึงช่วยให้คุณตัดสินใจโดยมีข้อมูลประกอบในการตัดสินใจด้วยตนเอง หากคุณทำตามคำแนะนำและคำแนะนำในคู่มือนี้ เราเชื่อว่าคุณจะไม่มีปัญหาในการตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณด้วยโปรตีนจากสัตว์หรือพืช หรือแม้แต่ทั้งสองอย่างผสมกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของคุณ Musashi ก่อตั้งขึ้นในปี 1987 นำเสนอโซลูชั่นโภชนาการการกีฬาครบวงจรที่มาจากส่วนผสมคุณภาพสูงสุด ด้วยแรงผลักดันจากความหลงใหลในการสร้างสรรค์นวัตกรรมด้วยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์และผ่านการพิสูจน์แล้ว Musashi ภูมิใจในหลักการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด โดยช่วยเหลือความต้องการด้านประสิทธิภาพของนักกีฬาชั้นยอดไปจนถึงนักกีฬาในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ เราจึงติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อแจกแจงรายละเอียดนี้ นี่คือสิ่งที่ควรรู้ ความก้าวหน้าในเทคโนโลยีรีคอมบิแนนท์ของการผลิตโปรตีน เช่น วิศวกรรมของโฮสต์การแสดงออก การเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูกต้นน้ำ (เช่น โภชนาการ การออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพ และพารามิเตอร์ทางกายภาพ) และการพัฒนาวิธีการสกัดโปรตีนสนับสนุนการเติบโตของตลาด (7, 13) การใช้เทคโนโลยีการสกัดโปรตีนสามารถช่วยปรับปรุงผลผลิตของโปรตีนที่สกัดได้ ตลอดจนคุณสมบัติทางโภชนาการและการทำงานของโปรตีน ดังนั้นควรเลือกวิธีการสกัดโปรตีนชนิดที่เหมาะสม (รูปที่ 4) ดังที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าโปรตีนจากพืชทั้งอาหารมักจะมีเส้นใย แต่ก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ อีกหลายประการ นั่นเป็นเหตุผลหลายประการที่ต้องปรุงโดยใช้โปรตีนจากพืชบ่อยขึ้น แต่เช่นเคย คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงอาหารที่สำคัญที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณ นักโภชนาการที่ลงทะเบียนยังสามารถช่วยคุณพัฒนาแผนการรับประทานอาหารที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณและสอนวิธีรับโปรตีนจากพืช

โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนจำเป็นครบเก้าชนิดที่ร่างกายต้องการ ในขณะที่โปรตีนจากพืชขาดกรดอะมิโนจำเป็นเหล่านี้อย่างน้อยหนึ่งตัว ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการให้กรดอะมิโนหลากหลายชนิดแก่ร่างกาย รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุก็คือผ่านทางความหลากหลาย ด้วยการผสมมื้ออาหารและของว่างเข้าด้วยกัน รวมถึงผัก ผลไม้ ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ มากมาย คุณจึงได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นที่จำเป็นในแต่ละวันได้อย่างง่ายดาย ในทางกลับกัน โปรตีนจากสัตว์พบได้ในอาหาร เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม ถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่จำเป็นต่อสุขภาพของมนุษย์ โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มาจากแหล่งพืช เช่น พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดพืช ผงโปรตีนจากพืชแตกต่างจากผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์หรือเคซีนที่ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม ผงโปรตีนจากพืชเหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานเจและบุคคลที่แพ้แลคโตส เป็นวิธีที่ดีในการแนะนำโปรตีนคุณภาพสูงเข้าสู่อาหารโดยไม่ต้องมีไขมันอิ่มตัวที่พบในตัวเลือกที่ทำจากสัตว์หลายชนิด

สูตรที่มีส่วนผสมของโปรตีนจากพืชสามารถเป็นประโยชน์ในการที่โปรตีนเหล่านี้สามารถเข้าใกล้โปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีนจากสัตว์ได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น โปรตีนจากฟักทองและดอกทานตะวันมีกรดอะมิโนไลซีนต่ำ แต่โปรตีนจากถั่วและถั่วเหลืองก็เป็นแหล่งที่ดีของไลซีน ถั่วมีเมไทโอนีนของกรดอะมิโนที่จำเป็นค่อนข้างต่ำ แต่เพิ่มกัญชาหรือโปรตีนจากข้าวลงในส่วนผสม แล้วคุณจะได้เมไทโอนีนที่จำเป็นเพื่อสร้างโปรตีนที่ “สมบูรณ์” ได้ดีขึ้น กรดอะมิโนทั้งหมดจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อ และการขาดผงโปรตีนอย่างน้อยหนึ่งชนิดอาจทำให้กระบวนการนี้แย่ลง การศึกษาใหม่ใน The American Journal of Clinical Nutrition ค้นพบว่าโปรตีนถั่วแยกมีคะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ (วิธีการตรวจสอบคุณภาพโปรตีนโดยพิจารณาจากจำนวนกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมและมีส่วนร่วม) ความต้องการโปรตีน) ที่เกือบสูงพอๆ กับโปรตีนเคซีนจากนม และสามารถช่วยตอบสนองความต้องการกรดอะมิโนของร่างกายได้ รายงานนี้เปรียบเทียบโปรตีนจากพืชที่แยกได้หลายชนิด พบว่าโปรตีนถั่วมีกรดอะมิโนที่จำเป็นสูงที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของโปรตีนทั้งหมด ซึ่งเกือบจะทัดเทียมกับเวย์โปรตีนในเรื่องนั้น ถั่วเหลืองและข้าวกล้องอยู่ไม่ไกลเกินไป การศึกษาอื่นๆ ชี้ให้เห็นว่าแม้ว่าโปรตีนจากสัตว์จะมีโปรไฟล์ของกรดอะมิโนและการดูดซึมที่ดีกว่า แต่การบริโภคโปรตีนจากพืชในนักกีฬา (โปรตีนจากข้าว) แสดงให้เห็นว่ามวลไขมันลดลง และมวลร่างกายไร้ไขมัน กล้ามเนื้อโครงร่าง ตลอดจนพละกำลังและความแข็งแรงเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับนักกีฬาที่ใช้โปรตีนจากสัตว์ (เวย์โปรตีน) ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ รวมถึงไข่ เนื้อสัตว์ และสัตว์ปีก แต่ไม่ใช่โปรตีนจากพืชทั้งหมดที่มี โปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์บางชนิดได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง โปรตีนถั่ว และควินัว พืชชนิดอื่นอาจมีกรดอะมิโนบางชนิด แต่ไม่มีชนิดอื่น ข้อกังวลประการหนึ่งเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชคือโปรไฟล์ของกรดอะมิโน แม้ว่าอาหารจากพืชแต่ละชนิดอาจมีกรดอะมิโนที่จำเป็นไม่ครบถ้วน แต่การบริโภคอาหารที่หลากหลายที่รวมแหล่งโปรตีนจากพืชเข้าด้วยกันสามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด [5] การศึกษาต่างๆ ยอมรับว่าโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมายต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ แต่เมื่อเป็นเรื่องของการสร้างกล้ามเนื้อ โปรตีนจากพืชมีผลในการสร้างแอนาโบลิกน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจากความสามารถในการย่อยได้ต่ำกว่า มีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่ำกว่า (โดยเฉพาะลิวซีน) และการขาดกรดอะมิโนจำเป็นอื่นๆ รวมถึงกรดอะมิโนซัลเฟอร์หรือไลซีน

Geiga กล่าวว่าโปรตีนจากพืชเป็น “ประโยชน์” ต่อสุขภาพของลำไส้ เนื่องจากเส้นใยที่มีอยู่ในโปรตีนเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมชีวนิเวศน์ของลำไส้ที่แข็งแรง ในความเป็นจริง นอกจากโรคหัวใจและมะเร็งที่ลดลงแล้ว ทีมวิจัยยังพบว่าความชุกของโรคเบาหวานลดลง และสุขภาพจิตและความรู้ความเข้าใจลดลงในสตรีที่บริโภคโปรตีนจากพืชจำนวนมาก ผลิตภัณฑ์เสริมโปรตีน Plant Protein จากบ้านของ Klr.Fit ได้มาจากแหล่งพืชเท่านั้น ได้แก่ ถั่ว ข้าวกล้อง เมล็ดเจีย และเมล็ดฟักทอง ผลิตภัณฑ์นี้ปลอดภัยสำหรับการบริโภคโดยผู้ใหญ่ที่กระตือรือร้นเนื่องจากผลิตตามมาตรฐาน GMP เนื่องจากเป็นหนึ่งในโปรตีนสมบูรณ์จากธัญพืชไม่ขัดสีไม่กี่ชนิด ความนิยมของควินัวจึงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีโปรตีนแปดกรัม เหมาะสำหรับการเติมสลัดธัญพืช พิลาฟ ไส้พริกไทยยัดไส้ และแม้กระทั่งขนมอบ อาหารเพื่อสุขภาพมีความสำคัญมากกว่าสารอาหารหรืออาหารชนิดเดียว โปรดทราบว่านี่เป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีคือการเลือกวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพ ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายเป็นประจำ น้ำหนักตัวปกติ และไม่สูบบุหรี่

แม้ว่าเนยถั่วจะเป็นแหล่งที่ดีของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่ผงเนยถั่วจะให้โปรตีนต่อแคลอรี่มากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชในมื้ออาหาร ขนมปังโฮลเกรนมีโปรตีนประมาณ 6 กรัมต่อชิ้น นั่นหมายความว่าแซนวิชหนึ่งชิ้นสามารถบรรจุได้ประมาณหนึ่งในสี่ของความต้องการในแต่ละวันของคุณก่อนที่เราจะได้รับประทานจนเต็มเสียด้วยซ้ำ! เมล็ดธัญพืชยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีเยี่ยม ซึ่งช่วยรักษาระบบย่อยอาหารให้แข็งแรง และป้องกันโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

คุณพยายามบรรลุเป้าหมายโปรตีนในแต่ละวัน แต่อาจสร้างความสับสนในการเลือกระหว่างตัวเลือกและแหล่งที่มานับไม่ถ้วนเพื่อค้นหาโปรตีนที่เหมาะกับคุณ เรามาที่นี่เพื่อช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชและเวย์โปรตีน ทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่ดีที่สุดในอาหารของคุณ การรับประทานโปรตีนจากพืชมีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือประสบปัญหาการแพ้แลคโตส เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่สำคัญสำหรับการสร้างและรักษากล้ามเนื้อไร้ไขมัน การบริโภคโปรตีนเชคจากพืชสามารถช่วยรับประกันการกระจายของโปรตีนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน โดยไม่คำนึงถึงข้อจำกัดด้านอาหาร การแทรกซึมของโปรตีนจากพืชและโปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์มีเพิ่มมากขึ้นในผลิตภัณฑ์ทดแทนนม เช่น เครื่องดื่มทดแทนที่ทำจากนม โยเกิร์ตไร้นมแบบช้อนตักได้ ชีสไร้นม และไอศกรีมไร้นม ความท้าทายประการหนึ่งของนมทางเลือกที่ทำจากพืชคือนมข้าวโอ๊ต กะทิ และนมอัลมอนด์ไม่มีโปรตีนในระดับสูง ดังนั้น ผู้ผลิตจึงเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงโดยคำนึงถึงโภชนาการในนมและชีสทางเลือกที่ทำจากนมจากพืช

หรือคุณสามารถลองทำเพสโตของคุณเองโดยใช้ใบโหระพาสด ผักชี มะนาว กระเทียม และน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ เพิ่มเมล็ดเหล่านี้ก่อนปั่นเพื่อเพิ่มโปรตีน (และรสชาติ!) และอย่าเลือกปฏิบัติต่อเมล็ดพันธุ์อื่น เมล็ดทานตะวัน 1 ออนซ์ให้โปรตีนมากถึง 6 กรัม ไฟโตสเตอรอลในเมล็ดรูปไข่เหล่านี้อาจช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดและลดความเสี่ยงของมะเร็งบางชนิดได้ ง่ายต่อการเติมลงในสลัดหรือโยเกิร์ตเพื่อเพิ่มปริมาณโปรตีน ถั่วดำให้โปรตีนแก่คุณ แต่ยังเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดี (ซึ่งสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ช่วยในการย่อยอาหารและลดอาการท้องผูก) และสารต้านอนุมูลอิสระ (ที่ต่อสู้กับความเสียหายจากอนุมูลอิสระ) นอกจากนี้ยังช่วยให้รู้สึกอิ่ม ทำให้คุณไม่สามารถช่วยตัวเองได้ถึงสาม เหมาะสำหรับรับประทานหลังออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง หรือเพียงเพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับกิจวัตรของคุณตลอดทั้งวัน

โปรตีนจากพืชเป็นโปรตีนที่พบในพืชเท่านั้น ไม่ใช่จากปลาหรือสัตว์ โดยอาจรวมถึงอาหารได้หลากหลาย แม้ว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่จะพบในถั่ว (ทั้งดิบและคั่ว) พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช และถั่วต่างๆ มันฝรั่งและผักอื่นๆ บางชนิดยังมีโปรตีน เช่น บรอกโคลี ผักคะน้า หน่อไม้ฝรั่ง และเห็ด อาหารที่ดีอีกอย่างหนึ่งที่เต็มไปด้วยโปรตีนจากพืชคือขนมปังเอเสเคียลที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ซึ่งทำจากข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ถั่วเลนทิล ข้าวฟ่าง และสเปลท์ ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในคู่แข่งอันดับต้นๆ สำหรับแหล่งโปรตีนจากพืช โดยให้โปรตีนมากกว่า eight กรัมต่อการให้บริการ 1 ถ้วย ตามข้อมูลของ USDA ถั่วหนึ่งถ้วยยังมีไฟเบอร์ 9 กรัม ซึ่งส่งเสริมความอิ่ม การย่อยอาหาร และสุขภาพหัวใจ โปรตีนเป็นองค์ประกอบสำคัญThe Dutch Nutrition Center แนะนำให้รับประทานโปรตีน 50 กรัมทุกวัน นี่จะช่วยรักษากระดูกและกล้ามเนื้อของคุณ โปรตีนยังสนับสนุนการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและการฟื้นตัวหลังเล่นกีฬา ลองรับประทานโปรตีนให้มากขึ้นหากคุณออกกำลังกายมากหรือเคลื่อนไหวร่างกายมาก อาหารเสริมโปรตีนเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายดาย คุณรู้แน่ชัดว่าคุณรับประทานโปรตีนไปเท่าใดและมีกรดอะมิโนชนิดใดบ้าง ผงโปรตีนและแท่งที่ขายดีที่สุดของเราทั้งหมดมีตัวเลือกมังสวิรัติ เหมาะสำหรับใครก็ตามที่ต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนและเติมพลังให้กับโปรแกรมการฝึกขณะทานอาหารที่มีพื้นฐานจากพืช ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากพืชลดน้ำหนัก สมาร์ทโปรตีนแพลนท์ หรือสมาร์ทแพลนท์บาร์ เราก็ช่วยคุณได้ ผงโปรตีนถั่วเหลืองทำจากถั่วเหลืองซึ่งเป็นหนึ่งในโปรตีนสมบูรณ์ที่รู้จักกันดีที่สุดในบรรดาอาหารจากพืช เป็นหนึ่งในโปรตีนจากพืชที่ได้รับการศึกษาอย่างกว้างขวางที่สุด และเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้คนที่ติดตามวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลัก

“ในการรับประทานอาหารมังสวิรัติหรือวีแกน คุณจะได้รับโปรตีนเพียงพอหากคุณรับประทานแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอจากอาหารทั้งชนิดต่างๆ” นักโภชนาการที่ลงทะเบียน Nancy Geib, RD, LDN กล่าว ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้คือลองใช้โปรตีนจากพืชชนิดต่างๆ และวิธีการต่างๆ ในการผสมผสานโปรตีนเหล่านี้เข้ากับอาหารของคุณ และค้นหาว่าอะไรที่เหมาะกับคุณที่สุด หากคุณเริ่มต้นจากเล็กๆ น้อยๆ เช่น เน้นไปที่โปรตีนจากพืชหนึ่งวันต่อสัปดาห์ จากนั้นเพิ่มขึ้นอีกสองหรือสามครั้งต่อสัปดาห์ คุณก็มีแนวโน้มจะสร้างนิสัยในระยะยาวได้ บางคนอาจสังเกตเห็นว่าถั่วเหลืองรบกวนกระเพาะอาหาร หากสิ่งนี้เกิดขึ้นและคุณไม่ได้พยายามจะเป็นวีแกน ก็ไม่เป็นไรที่จะหลีกเลี่ยงถั่วเหลืองและมองหาโปรตีนจากพืชจากที่อื่น นอกจากนี้ THE Plant Protein ยังสนับสนุนการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อเมื่อรับประทานก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย — ดีไม่ว่าคุณจะยกของหนักหรือวิ่งอย่างหนัก รสชาติเยี่ยมและย่อยง่าย เหมาะสำหรับผู้เป็นมังสวิรัติ ผู้ที่รับประทานเจ และผู้ที่มีความยืดหยุ่น และมีรสชาติตามธรรมชาติและมีรสหวานจากหญ้าหวานและผลไม้พระ

ไม่เพียงช่วยให้คุณฟื้นตัวเท่านั้น แต่เปปไทด์ถั่วยังมีประโยชน์ต่อผิวและเส้นผมของคุณอีกด้วย นั่นเป็นสาเหตุที่มักพบสิ่งเหล่านี้ในผลิตภัณฑ์เสริมความงาม เปปไทด์ถั่วอาจมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระในการปกป้องเซลล์ในร่างกายของคุณจากโรค ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่าทางเลือกที่เน้นพืชเป็นหลักมีแนวโน้มที่จะดีต่อสุขภาพร่างกายโดยรวมในด้านแหล่งที่มาของโปรตีน คุณไม่สามารถตัดสินใจชั่งน้ำหนักบริเวณใดจุดหนึ่งให้หนักกว่าบริเวณอื่นได้ – โภชนาการ สุขภาพ หรือสิ่งแวดล้อมของเราสำคัญที่สุดหรือไม่ เมื่อในความเป็นจริง สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ และการแก้ปัญหาเพื่อให้ได้โปรตีนประเภทที่ดีที่สุดอาจเกี่ยวข้องกับแนวทางผสมผสานกัน นอกเหนือจากองค์ประกอบทางจริยธรรมในการกินสัตว์แล้ว งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการเลี้ยงปศุสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมและได้รับการดูแลอย่างดีอาจผลิตเนื้อสัตว์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้นและส่งผลเชิงบวกต่อความพยายามด้านความยั่งยืน (63,64,65) อาหารส่วนใหญ่ที่เราผลิตไม่ได้มุ่งเป้าไปที่อาหารด้วยซ้ำ ในสหรัฐอเมริกา การผลิตพืชผลเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่ใช้บริโภค และส่วนที่เหลือใช้สำหรับอาหารสัตว์และเชื้อเพลิงชีวภาพ (59,60,61,62) ที่แย่กว่านั้นคือหนึ่งในสามของอาหารที่ผลิตนั้นสูญเปล่า กล่าวอีกนัยหนึ่ง เรากินเพียง 27% ของแคลอรี่พืชทั้งหมดที่เราปลูก นอกจากนี้ การรับประทานอาหารที่มีสารอาหารหนาแน่นมากขึ้น เช่น ผลไม้และผัก อาจช่วยควบคุมความอยากอาหารและระดับพลังงานโดยรวม ทำให้การตัดแคลอรี่ง่ายขึ้นเล็กน้อย (43)

Plant protein is

โปรตีนสามารถหาได้จากแหล่งสัตว์และพืช โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่ถูกทำลายเมื่อรับประทานเข้าไป มีกรดอะมิโนอยู่ยี่สิบสองชนิดซึ่งแบ่งออกเป็นจำเป็นและไม่จำเป็น และร่างกายของเราต้องการทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ร่างกายของเราไม่สามารถผลิตกรดอะมิโนจำเป็นทั้ง 9 ชนิดได้ แต่สิ่งเหล่านี้มาจากโปรตีนที่เราบริโภคแทน เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้รับโปรตีนเพียงพอทุกวัน สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงคุณภาพและปริมาณ เมื่อเรานึกถึงโปรตีน อาหารประเภทแรกที่นึกถึงคือไก่ เนื้อวัว และบางทีอาจเป็นไข่ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะได้รับโปรตีนจากพืชแทนจากสัตว์ล่ะ? มีชุดล็อคเพื่อเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืช ตัวพัลส์เองก็ไม่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค ด้วยภาพลักษณ์ที่ล้าสมัยและการวางตำแหน่งเป็นอาหารประเภทแป้งในปิรามิดอาหารฝรั่งเศส ดังนั้นจึงไม่ได้ระบุว่าเป็นพาหะของโปรตีนเมื่อเทียบกับไตรภาค “เนื้อ ไข่ ปลา” ที่มีอยู่ในโรงเรียนและหนังสือเรียน สถานการณ์ในอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะในแคนาดาจะแตกต่างกับการจำแนกประเภทของพัลส์ในแหล่งโปรตีน โจนส์และนีลเส็นตั้งข้อสังเกตว่าแหล่งโปรตีนจากพืชทั้งอาหารควรประกอบด้วยโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ในอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ดังที่กล่าวไปแล้ว อย่าอายที่จะหันมาใช้เนื้อสัตว์ทดแทนจากพืชบ่อยๆ เพียงแค่ต้องแน่ใจว่าได้ดูข้อมูลโภชนาการและเมื่อเป็นไปได้ โจนส์แนะนำให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและทำจากโปรตีนถั่วหรือพืชตระกูลถั่วและน้ำมันที่ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หากคุณเป็นแฟนเต้าหู้แต่อยากลองอะไรที่แตกต่างออกไป ให้เลือกเทมเป้ ซึ่งเป็นอาหารที่เนื้อแน่นและเข้มข้นกว่าที่ทำจากถั่วเหลืองหมักตามธรรมชาติ เช่นเดียวกับเต้าหู้ เทมเป้เป็นโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ซึ่งมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด โดยมีโปรตีน 17 กรัมต่อการเสิร์ฟครึ่งถ้วย ตาม USDA

ไม่มีผู้ชนะที่ชัดเจนในเรื่องนี้ การรวมแหล่งโปรตีนจากพืชและสัตว์ที่หลากหลายไว้ในอาหารของคุณน่าจะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนที่สุด ทั้งพืชและสัตว์สามารถให้สารอาหารสำคัญมากมายแก่อาหารได้ ซึ่งบางชนิดก็มีเฉพาะจากพืชหรือสัตว์เท่านั้น เมื่อพูดถึงความหนาแน่นของโปรตีน โปรตีนจากสัตว์ถือเป็นอาหารที่สำคัญที่สุด แต่พืชสามารถให้มากกว่าโปรตีนในอาหารของคุณ ข้อโต้แย้งทั่วไปเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชก็คือ ไม่ใช่ว่าโปรตีนทั้งหมดจะถือว่า “สมบูรณ์” นี่เป็นเรื่องของโปรไฟล์กรดอะมิโน โปรตีนจากพืชสามารถนำมารวมกันเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ได้ ตัวอย่างทั่วไปของเรื่องนี้คือการรวมกันของข้าวกล้องและถั่วดำ เมื่อเสิร์ฟร่วมกัน โปรไฟล์ของกรดอะมิโนจะเสริมซึ่งกันและกันและสร้างแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์ โดยทั่วไป ผลิตภัณฑ์จากพืชจะใช้ส่วนผสมจากผลไม้ ผัก ถั่ว พืชตระกูลถั่ว เมล็ดธัญพืช และเมล็ดพืช การยอมรับและยึดมั่นในวิถีชีวิตที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถเปิดทางให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่อุปทานอาหารของเราให้ดีขึ้นอย่างมาก

ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่นิยม การศึกษาที่ใหญ่ที่สุดที่เปรียบเทียบการบริโภคสารอาหารของผู้กินเนื้อสัตว์กับผู้ที่กินพืช แสดงให้เห็นว่าผู้กินพืชโดยเฉลี่ยไม่เพียงแต่ได้รับโปรตีนเพียงพอเท่านั้น แต่ยังมากกว่าที่ต้องการถึง 70% น่าแปลกที่แม้แต่ผู้กินเนื้อสัตว์ก็ยังได้รับโปรตีนจากพืชประมาณครึ่งหนึ่ง (7) สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากคุณทราบว่าแซนวิชเนยถั่วมีโปรตีนมากพอๆ กับเนื้อวัว 3 ออนซ์หรือไข่ขนาดใหญ่ three ฟอง (8) วิธีอ้างอิงในการประเมินคุณภาพของโปรตีนในอาหารคือ PDCAAS (Protein Digestibility Corrected Amino Acid Score) (FAO, 1990) ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนคูณด้วยดัชนีทางเคมี แต่ในปี 2013 FAO ได้เสนอดัชนีใหม่ DIAAS (Digestible Essential Amino Acid Score) ซึ่งสะท้อนไม่เพียงแต่องค์ประกอบของกรดอะมิโนของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดูดซึมของโปรตีนด้วย (การย่อยได้ในลำไส้เล็ก) (FAO, 2014) แผนกนมจากพืชในร้านขายของชำดูเหมือนจะขยายตัวทุกเดือน การพยายามค้นหาตัวเลือกที่ “ดีที่สุด” สำหรับคุณอาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล และนมถั่ว ข้าวโอ๊ต และนมจากพืชอื่นๆ ล้วนมีทางเลือกอยู่แล้ว Jones เชื่อ แต่ถ้าเธอถูกบังคับให้เลือกเพียงข้อเดียวเป็นคำแนะนำยอดนิยมสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคนม นมถั่วเหลืองก็เอาชนะคู่แข่งได้เนื่องจากมีปริมาณโปรตีนซึ่งเทียบได้กับนมวัว

การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชไม่จำเป็นต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดหรือไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่พยายามกินอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นและการมุ่งเน้นไปที่โภชนาการโดยรวมก็จะให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างเพียงพอและลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ น่าเสียดายที่การศึกษาครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นว่าเนื้อสัตว์ในฐานะแหล่งโปรตีนไม่ได้ดีต่อสุขภาพที่สุด เป็นการดีกว่ามากหากได้รับโปรตีนที่จำเป็นจากพืช โดยทั่วไปแล้ว การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมักจะดีต่อสุขภาพมากกว่า ตามการทบทวนในปี 2017 ใน International Journal of Epidemiology ซึ่งทบทวนการศึกษา ninety five ชิ้น การกินพืช 5 หน่วยบริโภคต่อวันช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้เล็กน้อย และการเพิ่มการบริโภคเป็น 10 หน่วยบริโภคต่อวันสามารถลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ ความเสี่ยงของบุคคลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจร้อยละ 28 และความเสี่ยงโดยรวมของการเสียชีวิตร้อยละ 31 สัดส่วนของไขมันอิ่มตัวที่สูงอาจเป็นข้อระวังสำหรับโปรตีนจากสัตว์ เนื่องจาก American Heart Foundation กล่าวว่าไขมันประเภทนี้อาจส่งผลต่อระดับคอเลสเตอรอล และทำให้สุขภาพหัวใจแย่ลง งานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าการเปลี่ยนเนื้อแดงเป็นโปรตีนจากพืชสามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจได้ อย่างไรก็ตาม มีงานวิจัยใหม่ๆ เกิดขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงของการบริโภคไขมันอิ่มตัวต่อหัวใจของคุณ แหล่งโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถั่วเลนทิล เต้าหู้ ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืช เต็มไปด้วยเส้นใยและสารอาหารอื่นๆ และมีไขมันอิ่มตัวเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย เนื้อสัตว์แปรรูปมีโซเดียมสูงและมักมีไขมันอิ่มตัวสูง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เชื่อมโยงกับโรคหัวใจ เนื้อสัตว์แปรรูปยังเชื่อมโยงกับมะเร็งอีกด้วย โปรตีนสามารถมาจากทั้งพืชและสัตว์ แม้ว่าจำนวนและชนิดของกรดอะมิโนที่อยู่ภายในจะแตกต่างกันก็ตาม แหล่งโปรตีนที่พบบ่อย ได้แก่ เนื้อแดง เนื้อสัตว์ปีก ปลา ถั่วเลนทิล ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเมล็ดแห้ง ธัญพืช และเต้าหู้ และมีความเชื่อกันว่าอาหารที่ทำจากพืชไม่สามารถให้ประโยชน์เช่นเดียวกับโปรตีนจากสัตว์ได้เนื่องจากไม่ครบถ้วน ความจริงที่ว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ไม่สามารถสร้างโปรตีนใหม่สำหรับการทำงานของร่างกายขั้นพื้นฐานได้ เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้ไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม คุณไม่จำเป็นต้องขาดโปรตีนหรือกรดอะมิโนหากคุณรับประทานโปรตีนจากพืชเป็นหลัก

Plant protein is

“นี่เป็นเพราะอาหารที่มีโปรตีนจากพืชหลายชนิดมีคาร์โบไฮเดรตซึ่งจะต้องถูกย่อยสลายผ่านการหมักในลำไส้ ซึ่งผลิตก๊าซแทนที่จะถูกดูดซึมอย่างมีประสิทธิภาพโดยทางเดินอาหาร” นักโภชนาการสำหรับเด็ก Gabrielle McPherson จาก RDN กล่าว โปรตีนจากพืชมีการดูดซึมได้น้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ ซึ่งหมายความว่าร่างกายไม่สามารถดูดซึมโปรตีนเหล่านี้ได้ง่ายนักและอาจทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สบาย อาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจมีราคาถูกกว่าอาหารที่มีเนื้อสัตว์เป็นหลัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่คุณอาศัยอยู่และประเภทของอาหารที่คุณซื้อ โปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว กะหล่ำดาว และเต้าหู้มีไฟเบอร์สูงกว่า และมักจะมีไขมันต่ำกว่า ทำให้คุณอิ่มนานขึ้นและป้องกันไม่ให้คุณกินมากเกินไป “แหล่งที่มาจากพืชโดยทั่วไปจะมีเส้นใยมากกว่าและมีสารอาหารรองสูงกว่า” นักโภชนาการ Daniel Preiato, RDN, CSCS ที่ลงทะเบียนกล่าว “พวกมันประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่เนื้อสัตว์ไม่ได้มีมากนัก” “พื้นฐานสำหรับ DGA ที่ระบุว่าอาหารที่มีโปรตีนเหล่านี้ ‘เทียบเท่า’ และมี ‘เนื้อหาทางโภชนาการที่คล้ายคลึงกัน’ นั้นไม่ชัดเจน” ดร.

เช่น ทาโก้ พาสต้ากับซอสเนื้อ หรือพายของคนเลี้ยงแกะ แทนที่จะกินเนื้อบดหรือไก่งวง ให้แลกโปรตีนวีแกนกรุบกรอบแทน มีหลายยี่ห้อที่จำหน่ายในส่วนผลิตผลหรืออาหารแช่แข็งในร้านขายของชำรายใหญ่เกือบทุกแห่ง มักทำจากถั่วเหลือง ไมโคโปรตีน โปรตีนถั่ว ถั่วเลนทิล หรือส่วนผสมจากพืช แต่เช่นเดียวกับส่วนผสมอาหารส่วนใหญ่ ผู้บริโภคมีความชื่นชอบเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช และพวกเขายังมีความเข้าใจผิดที่ส่งผลต่อความเต็มใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากพืชบางชนิด เมล็ดเชียซึ่งเป็นโปรตีนจากพืชที่สมบูรณ์ เป็นส่วนหนึ่งของตระกูลถั่วและเมล็ดพืช ถั่วและเมล็ดพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก อัลมอนด์และเมล็ดเจียยังให้แคลเซียมในปริมาณที่ดีอีกด้วย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดโปรตีนจากนมจึงมีความได้เปรียบเหนือโปรตีนจากพืชหลายประการ หรือหากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับโปรตีนนมเข้มข้น/ไอโซเลท หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของเรา โปรดพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของเราที่ Idaho Milk Products วันนี้ เวย์โปรตีนผงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมนับตั้งแต่การเพาะกายเฟื่องฟูในยุค eighty และการตลาดที่ชาญฉลาดได้ชักชวนทั้งนักกีฬาและประชากรในวงกว้างว่าผงโปรตีนเป็นกุญแจสำคัญ (หรืออย่างน้อยก็ทางลัดที่สะดวก) เพื่อสุขภาพและประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แทนที่จะจำลองการทำงานของโปรตีนเหล่านี้กับส่วนผสมอื่นๆ วิศวกรด้านอาหารกลับค้นพบวิธีใช้โปรตีนที่ปลูกในห้องปฏิบัติการมากขึ้น ในกระบวนการที่เรียกว่าการหมักที่แม่นยำ นักวิทยาศาสตร์สามารถใช้จุลินทรีย์ เช่น ยีสต์และแบคทีเรีย เพื่อทำหน้าที่เป็นโรงงานที่ผลิตโปรตีน เอนไซม์ สารประกอบแต่งกลิ่นรส น้ำหอม และเม็ดสี ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถปรับปรุงรสชาติและความรู้สึกของเนื้อสัตว์ทดแทนด้วยไมโอโกลบินและคอลลาเจนที่ไม่เคยผ่านสัตว์ ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไมโอโกลบินเป็นโปรตีนที่ให้กลิ่น รส และเนื้อสัมผัสแก่เนื้อสัตว์ สเต็กหรืออกไก่ที่หั่นแล้วจะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มเคี้ยวได้จากคอลลาเจน เส้นใย และเจลาตินที่ประกอบเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน “ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนด้านสุขภาพ การขับเคลื่อนที่ยั่งยืน สวัสดิภาพสัตว์ โรคภูมิแพ้ ทุกคนส่วนใหญ่กำลังมองหาการเพิ่มโปรตีนจากพืชในอาหาร” B Pam Ismail, PhD, ศาสตราจารย์และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมโปรตีนจากพืชแห่งมหาวิทยาลัยกล่าว มหาวิทยาลัยมินนิโซตา. หนึ่งในคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับกลุ่มพลังงานจากพืชของเราคือผงโปรตีนที่ดีที่สุดคืออะไร – ผงโปรตีนวีแก้นหรือเวย์โปรตีน ลองเปรียบเทียบกัน

แหล่งโปรตีนจากสัตว์และพืชมีโปรไฟล์กรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงอาจมีผลกระทบที่หลากหลายต่อกระดูก ยังไม่มีการศึกษาการแทรกแซงระยะยาวแบบควบคุมเกี่ยวกับผลกระทบของการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยโปรตีนจากพืชต่อการเผาผลาญของกระดูกและแร่ธาตุในคนที่มีสุขภาพดี เวย์โปรตีนเป็นตัวเลือกที่สะดวกสำหรับผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์จากนมได้ โปรตีนนี้ถูกย่อยอย่างรวดเร็วโดยร่างกายของเรา จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย! เวย์เป็นโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งหมายความว่าประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดที่ร่างกายของเราต้องการเพื่อให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม! ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์เป็นแหล่งสารอาหารรองที่สำคัญบางชนิดตามธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด หนึ่งคือวิตามินดีซึ่งพบได้ในไข่ ชีส และปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอนและปลาทูน่า ตามข้อมูลของหอสมุดแพทยศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (นมและผลิตภัณฑ์จากพืช เช่น ธัญพืช น้ำส้ม และนมถั่วเหลืองมักได้รับการเสริมด้วยวิตามินดี) ในกรณีของวิตามินบี 12 โปรตีนจากสัตว์เป็นแหล่งธรรมชาติเพียงแหล่งเดียว ตามข้อมูลของหอสมุดแพทยศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (แม้ว่า มักพบในธัญพืชเสริมและยีสต์โภชนาการ) โปรตีนจากพืชเป็นแหล่งโปรตีนมังสวิรัติที่ได้จากพืช เป็นความเข้าใจผิดที่พบบ่อยว่าถั่วและถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากมังสวิรัติเพียงแหล่งเดียว แต่ในความเป็นจริง มีการวิจัยที่เป็นที่ยอมรับแล้วว่าถั่ว พืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพืชมีโปรตีนเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของบุคคล แม้ว่าแหล่งโปรตีนเหล่านี้จะอยู่ในอาหารของเรามาโดยตลอด แต่ทุกวันนี้ ความต้องการอาหารของผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวและเด็กก็เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และอาหารของพวกเขายังขาดโปรตีนที่จำเป็นในแต่ละวันเพื่อให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

ตลาดโปรตีนจากพืชมีมูลค่าประมาณ thirteen.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 19.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2571 โดยมีอัตรา CAGR 7.7% ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2571 Alfa Laval นำเสนอกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบการประมวลผลหลักระดับนำร่องสำหรับการผลิตโปรตีนจากพืชครบวงจร รางไถลนำร่องขนาดกะทัดรัดปลั๊กแอนด์เพลย์ของเราอำนวยความสะดวกในการพิสูจน์แนวคิดและรวบรวมข้อมูลการทดสอบอันมีค่า โมเดลนำร่องของเรามีลักษณะการทำงานเหมือนกับโมเดลเต็มสเกล ทำให้ปรับขนาดได้ง่ายและคาดเดาได้ นอกจากโปรตีนแล้ว วัตถุดิบจากพืชยังอาจมีส่วนประกอบที่มีคุณค่า เช่น เส้นใยและแป้ง ในระหว่างกระบวนการสกัดโปรตีน ส่วนประกอบเหล่านี้สามารถแยกออกและนำกลับมาใช้ใหม่เป็นสตรีมด้านข้าง เพื่อให้คุณสามารถใช้วัตถุดิบของคุณได้เต็มศักยภาพ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ให้แหล่งรายได้ใหม่เท่านั้น แต่ยังช่วยลดการจัดการและการแปรรูปของเสียอีกด้วย

หากคุณกินเนื้อวัว เนื้อสัตว์ปีก อาหารทะเล ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม เป็นไปได้มากว่าคุณจะได้รับโปรตีนครบถ้วนตามต้องการพร้อมกับกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิด แต่สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือมีความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผลิตภัณฑ์สดกับเนื้อสัตว์แปรรูปและอาหารทะเล ซึ่งอย่างหลังให้โปรตีนที่คุณต้องการ แต่ยังมาพร้อมกับส่วนผสมเทียม น้ำตาล โซเดียม และไขมันทรานส์ “ความสามารถในการย่อยได้อาจได้รับผลกระทบจากรูปแบบของโปรตีน บางครั้ง ยิ่งพืชผ่านกระบวนการน้อยเท่าไร ความสามารถในการย่อยได้ของโปรตีนก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น นั่นเป็นสาเหตุที่โปรตีนจากพืชโดยเฉลี่ยมีค่าการย่อยได้ประมาณ 70% ถึง 90% เทียบกับถั่วเหลือง เคซีน และไข่ซึ่งมีค่าการย่อยได้ 97% ขึ้นไป” ฮิวจ์แนะนำโปรตีนเพิ่มเติมประมาณ 10% ถึง 20% เพื่อชดเชยการย่อยได้และการจำกัดกรดอะมิโนที่จำเป็นของโปรตีนพืชหลายชนิด อย่างไรก็ตาม การรวมโปรตีนจากพืชสามารถสร้างความแตกต่างในการให้คะแนนได้ ฮิวจ์กล่าวว่า PDCAAS ของถั่วและข้าวโดยตัวมันเองคือ zero.6 แต่เมื่อรวมกันแล้วกลับเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ zero.8 นี่เป็นส่วนหนึ่งของคู่มือฉบับสมบูรณ์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ซึ่งเป็นภาพรวมฉบับสมบูรณ์ที่จะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับโปรตีนจากพืช ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างโปรตีนจากพืชและโปรตีนจากสัตว์ โปรตีนที่สมบูรณ์คืออะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญ และวิธีปฏิบัติ ได้รับโปรตีนจากแหล่งพืชอย่างเพียงพอ เมื่อใช้โปรตีนจากพืชที่ไม่ใช่ถั่วเหลือง คุณจะต้องผสมผสานพืชหลายชนิดเข้าด้วยกันและบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นเพื่อผลในการสร้างกล้ามเนื้อที่เทียบเท่ากับที่คุณได้รับจากโปรตีนจากสัตว์7 อย่างไรก็ตาม วิธีหลังนี้สามารถทำได้สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับประทานโปรตีนจากพืช บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายสาย เช่น ฮิสทิดีน ไอโซลูซีน ไลซีน และวาลีน เมื่อเรากินโปรตีน ร่างกายของเราจะแตกโปรตีนออกเป็นกรดอะมิโน จากนั้นเราใช้กรดอะมิโนเหล่านี้เพื่อสร้างโปรตีนที่ร่างกายของเราต้องการ จากกรดอะมิโนทั่วไป 20 ชนิด มีเก้าชนิดที่ถือว่า “จำเป็น” เนื่องจากร่างกายของเราไม่สามารถสังเคราะห์ได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับจากอาหารที่เรากิน คุณภาพของโปรตีนที่เราบริโภคนั้นขึ้นอยู่กับว่าโปรตีนนั้นประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นเหล่านี้ทั้งหมดหรือไม่ และมีความใกล้เคียงกันเพียงใดในอัตราส่วนที่เราต้องการ สิ่งนี้เรียกว่าโปรไฟล์กรดอะมิโนของโปรตีน แม้ว่าคุณอาจต้องการอาหารที่มีโปรตีนจากพืชมากขึ้น แต่คุณก็จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานแหล่งเหล่านี้ ผลการศึกษาพบว่าการกินถั่วและถั่วเลนทิลสามารถช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลได้ นอกจากนี้ เนื่องจากโปรตีนจากพืชมีเส้นใยสูง จึงช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ส่งเสริมแบคทีเรียในลำไส้ที่ดี และปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ

เนื่องจากการดูดซึม (หรือร่างกายของคุณสามารถดูดซึมและใช้โปรตีนได้ดีเพียงใด) ของแหล่งที่มาจากสัตว์ พวกมันจึงมีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยหลักในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ อันที่จริง การทบทวนอย่างเป็นระบบและการวิเคราะห์เมตาที่ตีพิมพ์ใน Nutrients ในปี 2021 ซึ่งเปรียบเทียบโปรตีนจากพืชกับโปรตีนจากสัตว์ในเรื่องมวลกล้ามเนื้อไร้ไขมัน พบว่าโปรตีนจากสัตว์ให้ผลดีมากกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะในคนหนุ่มสาว อย่างไรก็ตาม การศึกษาระบุว่าแหล่งที่มานั้นไม่สำคัญในเรื่องความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ การวิจัยสนับสนุนคุณประโยชน์ของอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบ เนื่องจากการวิเคราะห์เมตต้าจากการศึกษามากกว่า 30 ชิ้นเชื่อมโยงการบริโภคโปรตีนโดยรวมที่สูงขึ้น และการบริโภคโปรตีนจากพืชโดยเฉพาะ เพื่อลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร งานวิจัยอื่นๆ ระบุว่าการรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักอาจลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและเบาหวาน และอาจเพิ่มระยะเวลาการฟื้นฟูจากการออกกำลังกาย ขั้นตอนแรกที่ดีในการรับประทานแหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพคือ ลดเนื้อสัตว์สำเร็จรูป ฮอทดอก เบคอน และไส้กรอก และรับประทานโปรตีนจากพืชทั้งส่วนที่ผ่านกระบวนการแปรรูปน้อยที่สุดหรือทั้งหมดให้มากขึ้น นอกเหนือจากการปรับปรุงสุขภาพของคุณแล้ว การแทนที่โปรตีนจากสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชสามารถช่วยให้โลกของเรามีสุขภาพที่ดีโดยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ข้าวโอ๊ตปรุงสุกหนึ่งถ้วยประกอบด้วยโปรตีน 26 ประมาณ 5 กรัม และไฟเบอร์ 4 กรัม ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จำเป็นต่อความต้องการในแต่ละวันของคุณ ดีกว่าไหม? ไม่ว่าคุณจะอยากได้ของคาวหรือหวาน ท็อปปิ้งที่คุณสามารถใส่ข้าวโอ๊ตได้ไม่มีที่สิ้นสุด ควินัวเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังปราศจากกลูเตนและมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้ง 9 ชนิดในปริมาณที่เหมาะสม27 แม้ว่าการบริโภคอาหารจากพืชจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คำแนะนำเกี่ยวกับความสำคัญของอาหารโปรตีนจากสัตว์ที่มีสารอาหารหนาแน่นซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงก็เป็นข้อมูลสำคัญที่ต้องนำมารวมไว้ในการให้คำแนะนำเรื่องอาหาร เขาอธิบาย

การวิจัยชี้ให้เห็นว่าความต้องการโปรตีนสำหรับนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักไม่ได้แตกต่างไปจากความต้องการโปรตีนของนักกีฬาที่รับประทานอาหารที่กินพืชทุกชนิด ปริมาณโปรตีนที่เพียงพอจากแหล่งโปรตีนจากพืชที่หลากหลาย ช่วยให้มั่นใจว่าโปรตีนจะบรรลุเป้าหมาย RDA สำหรับการบริโภคโปรตีนในปัจจุบันอยู่ที่ 0.eight กรัม/กิโลกรัมของน้ำหนักตัว อย่างไรก็ตาม วิทยาลัยเวชศาสตร์การกีฬาแห่งอเมริกา (ACSM) แนะนำให้นักกีฬามีน้ำหนักตัว 1.2 กรัม-2 กรัม/กิโลกรัม เหตุผลก็คือเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนการฝึกอบรม หากคุณเลือกโปรตีนจากพืชหลากหลายชนิดในแต่ละวัน คุณไม่จำเป็นต้องกังวลมากนักเกี่ยวกับโปรตีนที่สมบูรณ์หรือแนวคิดเรื่องการจับคู่ แต่ผู้ที่มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ เช่น การเพาะกาย อาจต้องการจับคู่โปรตีนที่ไม่สมบูรณ์ภายในมื้อเดียวเพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นทั้งหมดไปพร้อมๆ กัน การศึกษาที่สำคัญเมื่อเร็วๆ นี้ในผู้หญิงแสดงให้เห็นว่าโปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนจากอาหารจากพืช เป็นส่วนประกอบสำคัญในการสูงวัยอย่างมีสุขภาพดีในผู้หญิง ผู้หญิงมากกว่า 45,000 คนเข้าร่วมในการศึกษานี้ และผลลัพธ์ที่ได้สนับสนุนการวิจัยก่อนหน้านี้ที่เน้นถึงคุณประโยชน์ของโปรตีนจากพืช การวัดคุณภาพทางโภชนาการของโปรตีนอีกประการหนึ่งก็คือการดูดซึมของโปรตีนหรือความสามารถของร่างกายในการสลายและดูดซึมโปรตีน วิธีที่แม่นยำที่สุดในการให้คะแนนการดูดซึมของโปรตีนคือการใช้คะแนนกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ที่ย่อยได้ (DIAAS) DIAAS กำหนดความสามารถในการย่อยได้ของกรดอะมิโนที่ส่วนท้ายของลำไส้เล็ก ทำให้สามารถวัดปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายดูดซึมได้แม่นยำยิ่งขึ้น และการมีส่วนร่วมของโปรตีนต่อความต้องการกรดอะมิโนและไนโตรเจนของมนุษย์ คำแนะนำการบริโภคโปรตีนที่ออกโดยรัฐบาลนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละปี ปัจจุบันโปรตีน RDA ของรัฐบาลสหรัฐฯ อยู่ที่ zero.eight กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ในทางกลับกัน องค์การอนามัยโลกแนะนำโปรตีน zero.66 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่มีน้ำหนัก 140 ปอนด์ U.S.

อะไรคือความแตกต่างที่สำคัญระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ความแตกต่างหลักระหว่างผงโปรตีนจากพืชและผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์นั้นอยู่ที่แหล่งที่มาและองค์ประกอบของสารอาหาร ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากแหล่งต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ข้าว ป่าน หรือส่วนผสมของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นมังสวิรัติและผู้ที่แพ้แลคโตส ในทางกลับกัน ผงโปรตีนจากสัตว์ เช่น เวย์ ได้มาจากผลิตภัณฑ์นม และถือเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์เนื่องจากมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ผงโปรตีนจากพืชมักจะให้สารอาหารเพิ่มเติม เช่น เส้นใย สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามิน ในขณะที่ผงโปรตีนจากสัตว์อาจมีกรดอะมิโนจำเพาะที่มีความเข้มข้นสูงกว่า2. ดังนั้นเมื่อบรรจุภัณฑ์อาหารระบุ “โปรตีนหนึ่งกรัม” มันไม่ได้ช่วยให้คุณทราบเรื่องราวทั้งหมดเกี่ยวกับสเปกตรัมของกรดอะมิโนหรือความสามารถในการย่อยโปรตีนของมนุษย์ได้ คุณภาพโปรตีนในผลิตภัณฑ์จากสัตว์แตกต่างจากคุณภาพโปรตีนในพืชอย่างมาก มีสองวิธีที่นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพวัดคุณภาพโปรตีน คะแนนกรดอะมิโนแก้ไขการย่อยได้ของโปรตีน (PDCAAS) เปิดตัวในปี 1989 โดยองค์การอาหารและการเกษตรและองค์การอนามัยโลก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีที่นิยมใช้ในการวัดว่าโปรตีนตอบสนองความต้องการด้านโภชนาการของมนุษย์ได้ดีที่สุดอย่างไร ตารางข้างล่างนี้ข้อมูลจากวารสารวิทยาศาสตร์การกีฬา เวย์โปรตีนอาจมีผลข้างเคียงบางประการเนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ผลข้างเคียงเหล่านี้ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพ้แลคโตส (เนื่องจากแลคโตสเป็นคาร์โบไฮเดรตหลักในเวย์โปรตีน) โปรตีนจากพืชสามารถสกัดได้จากหลายแหล่ง โดยมักจะรวมธัญพืช พืชตระกูลถั่ว ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ เข้าด้วยกัน และผงโปรตีนจากพืชตามท้องตลาดในปัจจุบันก็มีแนวโน้มที่จะรวมส่วนผสมเพิ่มเติมเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น หลายชนิดประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น เอนไซม์ย่อยอาหาร พรีไบโอติกและโปรไบโอติกเพื่อสุขภาพลำไส้ เพิ่มใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสมุนไพรชนิดพิเศษเพื่อผลประโยชน์ตามเป้าหมาย (เช่น สนับสนุนสมดุลของฮอร์โมน) ปัจจัยที่สำคัญรองลงมาคือปัจจัยต่างๆ เช่น ระยะเวลาในการรับประทาน ปริมาณโปรตีนหลังออกกำลังกาย และแหล่งโปรตีน ส่วนหนึ่งของคำอธิบายสำหรับความแตกต่างในประสิทธิภาพระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์อาจเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ในระยะสั้น (เช่น MPS) เทียบกับผลลัพธ์ระยะยาว (เช่น การเพิ่มขึ้นของมวลกายไร้ไขมันจริง) หรือไม่

จากนั้นในระหว่างขั้นตอนการประมวลผล โปรตีนจากพืชจะถูกรวมเข้ากับองค์ประกอบการทำงานต่างๆ เพื่อให้ได้รสชาติ เนื้อสัมผัส และรูปลักษณ์ที่ต้องการของผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้สี สารอิมัลซิไฟเออร์ สารทำให้เกิดเจล สารยึดเกาะ และเครื่องปรุงแต่งกลิ่นรส นักวิจัยพบว่า “ปริมาณที่เทียบเท่ากับออนซ์” ของแหล่งอาหารที่มีโปรตีนไม่เทียบเท่ากับการเผาผลาญในคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพดี ดังนั้นการกินโปรตีนจากสัตว์หนึ่งออนซ์อาจส่งผลให้มีการสร้างโปรตีนในร่างกายมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี เพื่อตรวจสอบว่าร่างกายสลายตัวและใช้แหล่งโปรตีนต่างๆ ได้อย่างไร และดูว่าโปรตีน “เทียบเท่ากับออนซ์” เท่ากันจริงหรือไม่ ผู้วิจัยจึงจัดกลุ่มคนออกเป็น 7 กลุ่ม ทุกกลุ่มมีจำนวน “เทียบเท่าออนซ์” เท่ากัน ทางเลือกบางอย่างเป็นแบบสัตว์และบางแบบเป็นแบบพืช การวิจัยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาระบุว่านักกีฬาที่ฝึกซ้อมอย่างหนักอาจต้องการโปรตีน 1.2 ถึง 2.0 กรัมต่อกิโลกรัม (0.45 ถึง zero.9 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์) ต่อวันเพื่อรักษามวลกล้ามเนื้อ สำหรับนักวิ่งน้ำหนัก one hundred fifty ปอนด์ จะมีโปรตีนตั้งแต่ sixty eight ถึง a hundred thirty five กรัมต่อวัน และตัวเลือกที่ทำจากพืชไม่จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่เตรียมไว้ล่วงหน้าทั้งหมด เห็ดหั่นเต๋า ถั่วเลนทิล ถั่ว มะเขือยาว และมันฝรั่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายสูตรเพื่อให้ได้โปรตีนที่ไม่ใช่จากสัตว์ในปริมาณที่น่าพอใจ การขาดข้อมูลเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชอาจทำให้อุตสาหกรรมหยุดชะงักได้ ด้วยการสำรวจโดย Smart Protein Project พบว่า 48% ของผู้บริโภคต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารจากพืช11 รวมถึงความเข้าใจผิดของผู้บริโภคเกี่ยวกับพืช- ส่วนผสมของโปรตีนสามารถบรรเทาได้ด้วยข้อมูลส่วนผสมที่มากขึ้นและชัดเจนยิ่งขึ้น

ความต้องการส่วนผสมและความชอบของทุกคนแตกต่างกัน ดังนั้นอย่าลืมพิจารณาความต้องการเฉพาะของคุณและมองหาแป้งที่สอดคล้องกับความต้องการเหล่านั้น ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่บริโภคกลูเตน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้แป้งที่มีป้ายกำกับว่าปราศจากกลูเตน ใช้ประโยชน์สูงสุดจากการหมักเซลล์ที่มีความหนาแน่นสูงด้วยเครื่องหมุนเหวี่ยงสำหรับกระบวนการทางชีวภาพ PureFerm ผลผลิตที่ได้สูงและการใช้พลังงานต่ำทำให้ PureFerm เป็นโซลูชันที่เหมาะสมที่สุด เพื่อผลตอบแทนสูงสุดจากการลงทุนของคุณ เราขอแนะนำให้คุณกรอกข้อตกลงการบริการของ Alfa Laval โซลูชันบริการที่ปรับแต่งได้อย่างเต็มที่นี้ช่วยลดความยุ่งยากในการจัดทำงบประมาณและเพิ่มประสิทธิภาพและระยะเวลาการทำงานสูงสุด ในขณะที่คุณมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานประจำวันของคุณ เราจะจัดการการวางแผน การจัดซื้อ และการดำเนินการตามมาตรการบริการที่จำเป็น

การเปลี่ยนแปลงของส่วนผสมจากธรรมชาติอาจทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะและองค์ประกอบของสารอาหารที่แตกต่างกันไปในแต่ละชุด ข้อความเหล่านี้ยังไม่ได้รับการประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อวินิจฉัย บำบัด บำบัด หรือป้องกันโรคใดๆ ราคาขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ มากมาย ทำให้ยากต่อการตัดสินว่าโปรตีนประเภทหนึ่งมีราคาถูกกว่าประเภทอื่นเสมอหรือไม่ จำนวนนักกีฬามืออาชีพที่เน้นพืชเป็นหลักได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ซึ่งพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าการสร้างและรักษากล้ามเนื้อและความแข็งแกร่งจากพืชไม่เพียงแต่เป็นไปได้เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นเรื่องปกติใหม่อย่างรวดเร็วในกีฬาประเภทต่างๆ ไตของคุณมีหน้าที่สำคัญในการกรองของเสียและน้ำส่วนเกินออกจากเลือดของคุณ นอกจากนี้ยังช่วยขจัดกรดที่ผลิตในร่างกายและรักษาค่า pH ของร่างกายให้สมดุล แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร หรือหากคุณเป็นนักกีฬา คุณจะต้องการมากกว่านี้ “มันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย รวมถึงระดับกิจกรรมของแต่ละคนและมวลกล้ามเนื้อของคุณ” Geib กล่าว

เทคนิคการกรองและ/หรือการจำแนกอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส่วนหนึ่งของเทคนิคการสกัดโปรตีนแห้งแบบใหม่ ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการเตรียมเส้นใยหรือเศษส่วนที่มีโปรตีนสูง แม้ว่าผลผลิตโปรตีนจะสูง แต่ก็ใช้พลังงานมากกว่าการสกัดโปรตีนแบบเปียก นอกจากนี้ ข้อเสียของกระบวนการเหล่านี้ยังรวมถึงการมีสิ่งเจือปนและการรวมตัวกันของอนุภาค (7) Dana Ellis Hunnes, PhD, MPH, RD กล่าวว่า “ในความเป็นจริง ความแตกต่างที่ครั้งหนึ่งเคยคิดว่าจะทำให้โปรตีนจากพืชใช้ประโยชน์ได้น้อยลง เป็นที่เข้าใจกันว่าไม่ได้มีความสำคัญขนาดนั้น” โปรตีนเหล่านี้ยังมาพร้อมกับคุณประโยชน์เพิ่มเติม ซึ่งเราจะพูดถึงกันต่อไป โชคดีที่การวิจัยแสดงให้เห็นว่ามีความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างโปรตีนจากพืชและสัตว์ในแง่ของวิธีที่ร่างกายของเรานำไปใช้ ไม่จำเป็นต้องเข้าใจว่าการบริโภคโปรตีนให้เพียงพอนั้นสำคัญเพียงใด โดยทั่วไปแล้ว ควรได้รับแคลอรี่ในแต่ละวันระหว่าง 10 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ เมล็ดโปรตีนสูง เช่น เมล็ดเจีย เมล็ดป่าน เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดทานตะวัน สามารถเติมลงในอะไรก็ได้ เช่น โยเกิร์ต สมูทตี้ หรือสลัด ทำให้ง่ายต่อการรวมเข้ากับอาหารของคุณ

ครั้งต่อไปที่คุณกัด Abbot’s โปรดทราบว่าคำกัดที่ “มีเนื้อ” แสนอร่อยนั้นเป็นผลิตภัณฑ์จากโปรตีนจากพืชที่ทรงพลัง ซึ่งผลิตขึ้นโดยไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากสัตว์หรือสารเคมีใดๆ เพื่อให้คุณสามารถลิ้มรสคุณประโยชน์ทั้งหมดได้โดยไม่มีข้อผูกมัด “การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าโปรตีนจากสัตว์แบบออนซ์ต่อออนซ์ให้แหล่งโปรตีนที่มีฤทธิ์ทางชีวภาพมากกว่า และมีโปรตีนทั้งหมดมากกว่าแหล่งจากพืช” Sarah Anzlovar, MS, RDN, LD นักโภชนาการที่ลงทะเบียนในบอสตันและเจ้าของ Sarah Gold Nutrition บอกกับ Verywell แนวทางการบริโภคอาหารสำหรับชาวอเมริกันแนะนำว่าชาวอเมริกันรับประทานโปรตีน “เทียบเท่า” ระหว่าง 5 ถึง 7 ออนซ์ทุกวัน ขึ้นอยู่กับความต้องการแคลอรี่ของพวกเขา แม้ว่าหลักเกณฑ์เหล่านี้จะแนะนำให้รับประทานแหล่งโปรตีนหลากหลายจากทั้งเนื้อสัตว์และจากพืช แต่ก็ให้ปริมาณ “เทียบเท่าออนซ์” ของแต่ละพันธุ์ให้เท่ากัน ความแตกต่างอีกประการระหว่างโปรตีนจากสัตว์และพืชก็คือปริมาณโปรตีนต่อปริมาตรของอาหาร ตัวอย่างเช่น ไก่ three ออนซ์มีโปรตีนประมาณ 20 กรัม เทียบกับประมาณ 6 กรัมในถั่วชิกพี three ออนซ์ และ eight กรัมในเต้าหู้แข็ง 3 ออนซ์ แต่ข่าวดีก็คือการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องง่าย “เป็นความคิดที่ดีที่จะรวมอาหารจากพืชต่างๆ เช่น พืชตระกูลถั่ว อาหารจากถั่วเหลือง ธัญพืชไม่ขัดสี ถั่ว และเมล็ดพืชต่างๆ ตลอดทั้งวัน มันจะช่วยให้คุณตอบสนองความต้องการโปรตีนของคุณโดยไม่ต้องกินอาหารมื้อเดียวปริมาณมาก” Cassetty บอกกับ Runner’s World นอกจากนี้ยังมีธนาคารแห่งการวิจัยสนับสนุนที่สนับสนุนอาหารที่อุดมด้วยพืชเพื่อลดความเสี่ยงของความบกพร่องทางสติปัญญา อัลไซเมอร์ และภาวะสมองเสื่อม ข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่าความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองอาจลดลงได้โดยการแทนที่เนื้อแดงด้วยแหล่งโปรตีนจากพืช

“นั่นหมายความว่าสิ่งเดียวที่คุณต้องทำคือเปลี่ยนเนื้อสัตว์เป็นพืชทดแทน ซึ่งง่ายกว่าที่คุณคิด” เธอกล่าว “สำหรับหลาย ๆ คน เมื่อพวกเขาคิดว่าจะทำอะไรเป็นมื้อเย็นพวกเขาจะเน้นไปที่เนื้อสัตว์เป็นอันดับแรก เปลี่ยนรูปแบบนั้นโดยเพิ่มพัลส์ (คำที่เป็นร่มสำหรับถั่ว ถั่วเลนทิล ถั่วลันเตา และถั่วชิกพี) และสารทดแทนเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนถั่วในรายการโปรตีนของคุณ” เธอแนะนำ หากความคิดในการลดการบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมฟังดูยาก คู่มือสำหรับผู้เริ่มต้นเกี่ยวกับโปรตีนจากพืชนี้สามารถช่วยให้คุณหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้นซึ่งดียิ่งขึ้นสำหรับคุณและโลกที่คุณอาศัยอยู่ ตัวเลือกที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก “SAY-tan” ทำจากโปรตีนข้าวสาลี (หรือที่เรียกว่ากลูเตน) และที่ 21 กรัมต่อส่วน 85 กรัม มีโปรตีนสูงมาก เนื้อสัมผัสคล้ายกับเนื้อสัตว์ และอาจมีรสชาติที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับส่วนผสมที่ปรุงด้วย หั่นและเสิร์ฟบนแซนด์วิช ทาโก้ ผัด หรือใช้ในอาหาร เช่น เคบับหมักย่าง เนื่องจากมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน หาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตในเอเชีย ร้านขายของชำเฉพาะทาง และร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพส่วนใหญ่ คุณยังสามารถทำเองได้

ผงผัก (หรือ veggie crumble) ทำจากโปรตีนถั่วเหลืองเป็นหลักและปรุงรสต่างๆ ด้วยโปรตีน 9 กรัมต่อการเสิร์ฟ 1/3 ถ้วย คุณสามารถนำไปใช้ได้ทุกที่ที่คุณใช้เนื้อบดตามปกติ เหมาะสำหรับใช้กับพริก ทาโก้ หรือซอสสปาเก็ตตี้ และส่วนใหญ่จะไม่ถูกตรวจพบโดยผู้กินเนื้อสัตว์ มองหามันได้จากเบอร์เกอร์เต้าหู้และผัก ใกล้กับแผนกผลิตผลในร้านขายของชำของคุณ โปรตีนในอาหารสามารถได้มาจากสัตว์เช่นเดียวกับจากพืช โปรตีนจากสัตว์ได้รับความนิยมมาโดยตลอดแต่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเราที่จะต้องมองหาแหล่งโปรตีนอื่นๆ เช่น โปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นอาหารวีแกน ประหยัด และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอีกด้วย ตามชื่อเลย โปรตีนจากพืชมาจากพืชแทนที่จะเป็นสัตว์ (เช่น เนื้อวัวหรือหางนม) งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าโปรตีนจากพืชมีผลกระทบต่อร่างกายน้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นจริงแต่ในระดับหนึ่งเท่านั้น นอกจากนี้ การศึกษาบางชิ้นยังชี้ให้เห็นว่าการบริโภคธาตุเหล็กฮีมที่เพิ่มขึ้นนั้นเชื่อมโยงกับการสะสมธาตุเหล็กในร่างกายที่สูงขึ้น และมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากขึ้น อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันบ่งชี้ว่าระดับของเลฮีโมโกลบินที่ใช้ในอาหารจากพืชไม่เป็นอันตราย

แม้ว่าผงโปรตีนอาจเป็นวิธีที่สะดวกในการเพิ่มโปรตีนเข้าสู่อาหารของคุณ แต่ก็ไม่ควรเป็นแหล่งโปรตีนหลักของคุณ ให้เลือกแหล่งโปรตีนจากอาหารทั้งหมด เช่น ไก่ ปลา เต้าหู้ ไข่ หรือพืชตระกูลถั่ว และใช้ผงเพื่อเสริมหากคุณต้องการโปรตีนเพิ่มเติม ผงโปรตีนจากพืชได้มาจากพืชหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ถั่วเหลือง และป่าน ผงอาจทำมาจากพืชประเภทเดียวหรือพืชหลายชนิดรวมกัน (3) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ ข้อกำหนดสองประการสำหรับโปรตีนที่จะพิจารณาว่ามีคุณภาพสูงหรือครบถ้วนสำหรับมนุษย์คือการมีกรดอะมิโนที่ขาดไม่ได้ในระดับที่เพียงพอ (ดูตารางที่ 1) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตและการพัฒนาของมนุษย์ และถูกย่อยและดูดซึมโดยทันที โปรตีนทั้งหมดประกอบด้วยกรดอะมิโน แต่แหล่งโปรตีนที่แตกต่างกันนั้นมีกรดอะมิโนในปริมาณและประเภทที่แตกต่างกัน

สำหรับคนหนัก 150 ปอนด์ นั่นจะดูเหมือนโปรตีน sixty eight กรัม แทนที่จะเป็น 54 กรัม หรือถั่วเลนทิลอีกถ้วยในมื้อกลางวัน แนะนำว่าปริมาณโปรตีนควรอยู่ระหว่าง 0.eight ถึง 2.4 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม สำหรับคนหนัก one hundred fifty ปอนด์ ปริมาณโปรตีนอาจมีตั้งแต่ fifty four กรัมไปจนถึง 163 กรัมต่อวัน ขึ้นอยู่กับระดับกิจกรรมของคุณ กรดอะมิโนสามชนิดสุดท้ายนี้ (ลิวซีน ไอโซลิวซีน และวาลีน) ยังเรียกอีกอย่างว่ากรดอะมิโนสายโซ่กิ่ง มีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ นักออกกำลังกายหลายคนเสริมด้วยเพื่อเร่งการฟื้นตัวและป้องกันการสลายตัวของกล้ามเนื้อ โปรตีนจากข้าวประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมด และมักไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ที่มีภาวะแพ้อาหารหรือแพ้อาหาร ภูมิภาคอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของมูลค่า four.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ของตลาดโปรตีนจากพืชทั่วโลกในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตที่ CAGR ที่ 7.4% ฐานผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและความต้องการผลิตภัณฑ์ปลอดจากสัตว์ที่ดีต่อสุขภาพและมีคุณค่าทางโภชนาการที่เพิ่มขึ้น คาดว่าจะผลักดันการเติบโตของตลาดโปรตีนจากพืชในประเทศเกิดใหม่ เช่น แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา การใช้ถั่วเป็นแหล่งโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ผู้ผลิตโปรตีนถั่วเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญเนื่องจากขาดความสามารถในการแปรรูป เพื่อให้การผลิตเป็นไปได้ในเชิงเศรษฐกิจ นักพัฒนาอาหารจำเป็นต้องค้นหาการใช้แป้งถั่วอย่างมีคุณค่า ซึ่งคิดเป็น 60% ของปริมาณถั่ว แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนจากถั่ว ความเป็นไปได้ทางเศรษฐกิจของกระบวนการขึ้นอยู่กับการขายโปรตีนหรือแป้ง และการขายโปรตีนโดยไม่ทำให้แป้งสูญเสียสามารถทำกำไรได้

สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าพืชก็มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ เช่นกัน อาหารจากพืชอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอื่นๆ ตัวอย่างเช่น ไฟเบอร์พบได้ในอาหารจากพืชเท่านั้น และมีความสำคัญต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สุขภาพของหัวใจ และลดปริมาณไขมันอิ่มตัว เนื่องจากผู้ที่เป็นโรคไตมักเป็นโรคเบาหวานและ/หรือโรคหัวใจ อาหารจากพืชจึงสามารถช่วยให้คุณรักษาระดับสำหรับภาวะอื่นๆ เหล่านี้ให้อยู่ในระดับที่ดีต่อสุขภาพได้ ร่างกายอาจต้องการกรดอะมิโนต่างกันในเวลาที่ต่างกัน หลายคนเชื่อว่าอาหารควรมีแหล่งโปรตีนครบถ้วนซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งเก้าชนิด การมีกรดอะมิโนที่สมดุลสามารถสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวจากการออกกำลังกายได้อย่างรวดเร็ว การทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างโปรตีนจากพืชและจากสัตว์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขารับประทานนั้นดีต่อสุขภาพ

อาหารที่มีพืชเป็นหลักอุดมไปด้วยสารอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ และเส้นใยอาหารที่สามารถช่วยให้สุขภาพโดยรวมของคุณดีขึ้นผ่านคุณประโยชน์ที่หลากหลาย ประเด็นด้านสุขภาพและสารเติมแต่งมีความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจนกับหัวข้อฉลากที่สะอาด ซึ่งเป็นข้อกังวลของผู้บริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงโปรตีนจากพืช ซึ่งมักจะมีรายการส่วนผสมที่ค่อนข้างยาว เราอยู่ในยุคที่การวิจัยเกี่ยวกับส่วนผสมจากพืชสำหรับโปรตีนทางเลือกกำลังเฟื่องฟู ไม่เคยมีนวัตกรรมมากมายในด้านโปรตีนจากพืชมาก่อน ด้วยส่วนผสมใหม่ๆ ที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่สามารถจินตนาการได้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว (เช่น ขนุนและไมโคโปรตีน)

ส่วนผสมบางอย่างไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเท่ากัน ส่วนผสมทุกอย่างในผลิตภัณฑ์ของเราผลิตขึ้นอย่างยั่งยืน ตรวจสอบย้อนกลับได้ และมีคุณภาพสูงสุด ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการคิดค้นและผลิตขึ้นที่นี่ในสหรัฐอเมริกา โปรตีนจากพืชระดับพรีเมียม 21 กรัม สูตรพิเศษเป็นพรีไบโอติกและเอนไซม์ย่อยอาหาร มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้และกล้ามเนื้อ ด้วยความเชี่ยวชาญและนวัตกรรมที่ไม่มีใครเทียบได้ของเรา เราจะทำงานร่วมกับคุณเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่อร่อยพร้อมเนื้อสัมผัส โครงสร้าง และสัมผัสที่ดีขึ้น ในทุกสิ่งตั้งแต่ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ และปลา ไปจนถึงโภชนาการที่มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การผสม การขึ้นรูป และการขึ้นรูป ไปจนถึงการอัดขึ้นรูปและการพิมพ์ three มิติ บริษัทต่างๆ กำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างรวดเร็วและใช้เทคนิคการผลิตแบบใหม่เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์จากพืชที่อร่อย ราคาไม่แพง และสะดวกสบาย เยี่ยมชมการดำน้ำลึกของเราในวิทยาศาสตร์เบื้องหลังเนื้อสัตว์จากพืช ตราบใดที่คุณได้รับลิวซีนอย่างเพียงพอจากอาหารเสริมโปรตีนจากพืช โปรตีนจากพืชก็ยังคงช่วยให้คุณสร้างกล้ามเนื้อได้ในลักษณะที่เทียบเคียงได้กับเวย์ แม้ว่าเวย์อาจจะเหมาะสมกว่าเล็กน้อยหากเป้าหมายของคุณมุ่งไปที่การได้รับอย่างยิ่งใหญ่ก็ตาม สุดท้าย เวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์จะถูกย่อยล่วงหน้า ซึ่งหมายความว่าเวย์โปรตีนจะถูกย่อยบางส่วนเป็นเปปไทด์ที่มีขนาดเล็กลง ซึ่งทำให้ย่อยและดูดซึมได้ง่ายขึ้น แม้ว่าโปรตีนรูปแบบนี้มีแนวโน้มที่จะมีราคาแพงกว่า แต่ก็อาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาทางเดินอาหารหรือไม่สบายกับผงโปรตีนรูปแบบอื่นๆ

LivPur Plant Protein ไม่เป็นคราบเหมือนผงโปรตีนถั่วอื่นๆ ต้องขอบคุณ SmoothProteinTM การผสมผสานระหว่างโปรตีนเมล็ดฟักทองและโปรตีนถั่วเขียวช่วยเพิ่มรสชาติ ลดความขม และให้ผิวสัมผัสที่เรียบเนียนเพื่อสัมผัสประสบการณ์โปรตีนจากพืชคุณภาพระดับพรีเมียม การปราศจากสารก่อภูมิแพ้ยังเป็นข้อดีของโปรตีนจากพืช เนื่องจากโปรตีนเหล่านี้เป็นทางเลือกแทนโปรตีนจากไข่และนม (เช่น เวย์) ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ 2 ใน eight อันดับแรก จากการวิจัยเรื่อง Food Allergy Research พบว่ามีคนแพ้อาหารในสหรัฐอเมริกามากถึง 15 ล้านคน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เวย์โปรตีนผงมาจากแหล่งโปรตีนจากสัตว์ และเป็นหนึ่งในโปรตีนชนิดผงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เวย์คือส่วนของเหลวของนมที่ได้มาจากนมระหว่างการทำเนยแข็งซึ่งแยกออกจากกันในระหว่างกระบวนการนี้ หากคุณเคยเปิดภาชนะใส่โยเกิร์ตแล้วพบของเหลวอยู่ด้านบน คุณคงนึกภาพออกว่าเวย์คืออะไร หลังจากผ่านกระบวนการกรองและทำให้แห้งแล้วของเหลวนั้นจะกลายเป็นผงเวย์โปรตีน หากคุณค้นหาคำว่า “ผงโปรตีน” ในอินเทอร์เน็ต คุณจะพบว่ามีผงโปรตีนประเภทต่างๆ มากมายในท้องตลาด มีผงเวย์โปรตีน ผงโปรตีนเคซีน ผงโปรตีนไข่ขาว ผงโปรตีนจากพืช และอื่นๆ อีกมากมาย การรับประทานโปรตีนจากพืชมากขึ้นอาจช่วยลดความเครียดจากไตได้ การศึกษาพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีสุขภาพดีมีระดับครีเอตินีนต่ำกว่าผู้ที่รับประทานทั้งเนื้อสัตว์และผักอย่างมีนัยสำคัญ Creatinine เป็นของเสียที่กล้ามเนื้อของคุณสร้างขึ้น เวย์โปรตีนเป็นผงโปรตีนที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่ได้มาจากนมวัว มีการใช้กันอย่างแพร่หลายโดยผู้ที่ต้องการสร้างมวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรง ลักษณะพิเศษประการหนึ่งคือร่างกายดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้เป็นวิธีที่ดีในการให้สารอาหารสำคัญแก่กล้ามเนื้อซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูและการเจริญเติบโตหลังการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง

การย่อยได้ของโปรตีนหมายถึงประสิทธิภาพที่ร่างกายของเราสลายและดูดซึมโปรตีนที่เราบริโภค เอนไซม์ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กจะย่อยโปรตีนให้เป็นกรดอะมิโน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ร่างกายของเราใช้สำหรับซ่อมแซมกล้ามเนื้อและสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน ในขณะที่พืชแต่ละชนิด แหล่งโปรตีนเป็นหลักมีลักษณะเฉพาะในการย่อยอาหาร กระบวนการโดยรวมทำให้มั่นใจได้ว่าสารอาหารที่จำเป็นจะถูกดูดซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การใช้โปรตีนจากพืชไปใช้ในอาหารมีการเติบโตอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สาเหตุหลักมาจากการนำเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมจากพืชมาใช้เพิ่มมากขึ้น ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ได้รับแรงผลักดันจากความตระหนักรู้ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับหลักปฏิบัติในการจัดหาเนื้อสัตว์ ผลกระทบต่อระบบนิเวศ และความกังวลเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากสัตว์ เป็นผลให้ผู้บริโภคเปลี่ยนจากโปรตีนจากสัตว์แบบดั้งเดิมมาเป็นทางเลือกจากพืช ทำให้เกิดกระแสความนิยมวีแกนที่เฟื่องฟูและมีผู้ผลิตหลั่งไหลเข้ามาในภาคส่วนนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ Beyond Meat ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ ได้ลงนามในสัญญาระยะเวลา three ปีกับ Roquette ซึ่งเป็นบริษัทในฝรั่งเศส โดยมีเป้าหมายที่จะตอบสนองความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากพืชที่เพิ่มขึ้น Roquette กำลังวางแผนที่จะลงทุนมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตโปรตีนถั่วคุณภาพสูง ในขณะที่ผู้ผลิตอาหารบางราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ เช่น เบอร์เกอร์ผัก พึ่งพาโปรตีนจากถั่วเหลืองเนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่าและอุปทานที่มั่นคง ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารระดับพรีเมียมได้หันมาใช้โปรตีนถั่วเพื่อตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคสำหรับส่วนผสมเฉพาะกลุ่มที่ทราบกันดีว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ คุณสมบัติที่ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้และคุณสมบัติการทำงานอื่น ๆ

แหล่งโปรตีนจากพืชที่ดีที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่วเปลือกแข็ง ถั่วชนิดต่างๆ พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืชชนิดหนึ่ง และเมล็ดพืช อย่ากลัวที่จะหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืชในขณะที่คุณเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์มากขึ้น แค่พยายามจัดลำดับความสำคัญของอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำและประกอบด้วยพืชบางชนิด เช่น ถั่วหรือพืชตระกูลถั่ว การวิจัยระบุว่าการแทนที่โปรตีนจากสัตว์ด้วยแหล่งโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด อาหารจากพืชประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่สำคัญซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวม นอกจากนี้ เส้นใยในโปรตีนจากพืชยังช่วยเพิ่มความอิ่มและปรับปรุงสุขภาพของลำไส้อีกด้วย โปรตีนจากพืชยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากขึ้นจากการผลิตโปรตีนจากสัตว์ ปริมาณโปรตีนเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของการต่อสู้ คุณภาพก็มีบทบาทเช่นกัน เราอาศัยโปรตีนในอาหารเพื่อให้ได้กรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิดที่ร่างกายของเราต้องการ แม้ว่าเนื้อสัตว์จะเป็นโปรตีนที่ “สมบูรณ์” เนื่องจากมีทุกสิ่งที่จำเป็น ดร. ผงโปรตีนจากพืชสามารถเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของกรดอะมิโน วิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็น แม้ว่าปริมาณสารอาหารจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพืชที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะย่อยง่าย ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่มีปัญหาเรื่องการย่อยอาหารหรือผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์จากนม ผงโปรตีนจากพืชยังมีความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากต้องใช้น้ำน้อยกว่าและปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าผงโปรตีนจากสัตว์

เรานำเสนอบริการครบวงจรตลอดอายุการใช้งานของโรงงานของคุณ เครือข่ายการบริการทั่วโลกของเราครอบคลุมเกือบ a hundred ประเทศ ซึ่งหมายความว่าการสนับสนุนที่รวดเร็วและเป็นมืออาชีพจะอยู่ใกล้กันเสมอ Alfa Laval มีประสบการณ์อย่างกว้างขวางในการสกัดส่วนประกอบที่มีคุณค่าเหล่านี้จากวัตถุดิบตั้งต้นที่แตกต่างกัน และสามารถจัดหาโซลูชันที่มีประสิทธิภาพสูงและปรับแต่งตามความต้องการโดยอาศัยเทคโนโลยี เช่น ขวดใส่ ไฮโดรไซโคลน ตะแกรง และเครื่องแยก ด้วยการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ การสกัดแป้งและเส้นใยจึงกลายเป็นกระบวนการที่ยั่งยืน ซึ่งมีส่วนช่วยในการหมุนเวียนในโรงงานของคุณ การตกตะกอนเป็นวิธีที่ง่ายกว่าและคุ้มค่ากว่า และเกี่ยวข้องกับการเติมกรดลงในสารละลายโปรตีนเพื่อกระตุ้นให้เกิดการตกตะกอนของโปรตีน จากนั้นโปรตีนที่ตกตะกอนจะถูกแยกออกจากน้ำในกระบวนการโดยใช้ขวดใส่และตัวแยก การกรองแบบอัลตราฟิลเตรชันเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้กันทั่วไป เทคนิคนี้ใช้เมมเบรนที่มีขนาดรูพรุนที่กำหนดซึ่งช่วยให้โมเลกุลขนาดเล็กผ่านไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาโปรตีนที่มีขนาดใหญ่กว่าไว้ แต่ในความเป็นจริง การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าคุณควรมีความสุขมากหากโปรตีนที่กินเข้าไป 20% ไปอยู่ในกล้ามเนื้อของคุณ